Artec Eva giúp bảo tồn di sản văn hóa Maya cổ đại cho Dự án Google Maya của Bảo tàng Anh
Ngày tạo: 15/12/2020 1:12:27 CHBảo tàng Anh cần một phương pháp nhanh hơn, linh hoạt hơn phương pháp đo ảnh truyền thống để chụp kỹ thuật số hơn 400 phôi Maya cổ đại cho Dự án Google Maya, và vì vậy họ đã chọn Artec Eva, một máy quét 3D màu có độ phân giải cao. Mục tiêu đầy tham vọng của họ - để một nhóm 2 người có thể quét 3D hàng trăm khuôn viên vừa và lớn của các di tích Maya trong một nhà kho đông đúc và biến những bản quét đó thành mô hình 3D sống động như thật cho các mục đích sử dụng di sản văn hóa, nghiên cứu và giáo dục.
Khi Giám mục Tây Ban Nha Diego de Landa vào thế kỷ 16 ra lệnh cho người của mình trên khắp Yucatan đốt mọi cuốn sách và hình ảnh của người Maya mà họ có thể tìm thấy, gọi chúng là "lời nói dối của ma quỷ", trong những giờ sau đó, hàng thế kỷ triết học Maya và biểu hiện văn hóa đã bị mất vĩnh viễn . Chỉ có bốn cuốn sách của Maya sống sót sau cơn thịnh nộ rực lửa của ông. Nhưng hàng trăm dặm lay bỏ thành phố Maya đầy ắp kim tự tháp, tượng đài, và kiến trúc khác khắc với Maya văn bản, hay còn gọi là glyphs. Chỉ trong những thập kỷ gần đây, một số ít học giả mới có thể hiểu được 90% những gì người Maya đã trải qua với độ dài lớn như vậy để chạm khắc thành đá, gỗ, xương, ngọc và vỏ.
Những nét vẽ này kể những câu chuyện về sinh, tử, kết hôn, chiến tranh, chinh phục, v.v. Một di sản văn hóa vượt quá giá cho hàng triệu người Maya hiện đại, và cả thế giới, nhưng mỗi năm ngày càng nhiều của những glyphs đang trở nên không thể đọc được do sự tàn phá của mưa axit, quyện vào nhau từ hàng trăm và thậm chí hàng ngàn dặm. Theo lời của Tiến sĩ Pablo Sanchez, một nhà sinh vật học từ Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico, “Chúng tôi có thể mất tất cả các chữ khắc và chữ viết trên bia và cột trong vòng 100 năm”. Các chuyên gia di sản văn hóa đã tìm kiếm các giải pháp, cho đến nay vẫn chưa thành công.
Quirigua Stela E, khoảng những năm 1880
Trong thời gian chờ đợi, Bảo tàng Anh hợp tác với Google Arts & Culture đã bắt tay vào một dự án thú vị nhằm bảo tồn và thậm chí mang lại một số di sản văn hóa này cho người Maya và phần còn lại của thế giới. Để làm được điều này, họ đã sử dụng sức mạnh tổng hợp của công nghệ quét 3D mới nhất kết hợp với công việc của nhà thám hiểm ngoại giao thế kỷ 19 Alfred Maudslay, người cùng với một nhóm các chuyên gia nhiệt tình và bốn tấn thạch cao, đã mạo hiểm băng qua Đại Tây Dương đến vùng đất của Maya. Ở đó, bằng cách sử dụng công nghệ tốt nhất trong thời đại của mình, chụp ảnh tấm khô, thạch cao và khuôn mẫu giấy, cùng với cuốn sổ tay cầm tay của mình, ông đặt ra để lưu giữ cho các thế hệ tương lai của mình và các thế hệ tương lai một kỷ lục đáng kinh ngạc về nghệ thuật và kiến trúc Maya.
Khi trở lại Anh, mọi thứ được đưa đến Bảo tàng Nam Kensington (ngày nay là Bảo tàng Victoria & Albert), nơi các khuôn được biến đổi thành các phôi có độ chính xác cao, đóng băng hiệu quả trong thời gian hàng chục di tích quan trọng nhất của Maya, tất cả các hình tượng và hình tượng của chúng , giống như chúng được tìm thấy vào những năm 1880, trước khi mưa axit bắt đầu ngấm vào răng.
Để làm nổi bật sự phức tạp của công việc mà Maudslay và nhóm của ông đảm nhận, nhà khảo cổ học và người phụ trách Bảo tàng Anh Claudia Zehrt giải thích: “Một tượng đài thông thường cần từ 600-1000 đoạn thạch cao riêng lẻ mà sau này phải ghép lại với nhau để tạo ra những khuôn mẫu cuối cùng đã được chuyển trở lại Anh. Đây về cơ bản là ‘âm bản’ của các di tích, ghi lại tất cả các đặc điểm của chúng bằng thạch cao hoặc giấy dán tường. Sau đó, trở lại nước Anh, những phôi ‘tích cực’ mà chúng ta có ngày nay được tạo ra từ chính những khuôn đúc này. Những phôi này là bản sao có độ chính xác cao của chính các di tích ban đầu, điều này làm cho chúng trở nên hoàn hảo cho các mục đích lịch sử ”.
Chính nền tảng của Dự án Google Maya đã yêu cầu tạo ra các mô hình 3D cực kỳ sống động, chính xác về mặt lịch sử của các phôi. Với kiến thức nền tảng về phép đo quang, một phương pháp chụp ảnh kỹ thuật số thường được các nhà khảo cổ học ưa chuộng, Zehrt nhanh chóng nhận ra những khó khăn khi sử dụng phương pháp tương tự cho bộ sưu tập phôi Maudslay. Theo lời của cô, “Về cơ bản có hàng trăm phôi thạch cao lớn, rất nặng nằm trên giá thấp, cao hơn sàn 2 inch. Các phôi có kích thước từ 3 x 3,5 feet đến 8 x 9 feet hoặc hơn. Cần nhiều người để di chuyển chúng và chúng cũng khá mỏng manh. Nhiều người trong số họ chỉ cách nhau từ 11 đến 15 inch. Vì vậy, điều đó đã loại trừ phép đo ảnh, vì chúng tôi không có đủ chỗ để chụp từ tất cả các góc độ cần thiết để làm cho ảnh đó hoạt động. Ngay cả khi nó khả thi, nếu xét đến quá trình thiết lập và xử lý hậu kỳ kéo dài mà phép đo ảnh đòi hỏi, nó sẽ khiến chúng tôi mất nhiều thời gian hơn gấp đôi so với thời gian đã làm với Artec Eva của chúng tôi. "
Giám tuyển Bảo tàng Anh Claudia Zehrt quét 3D phôi Quirigua Zoomorph P với Artec Eva
Ông Museum không tin rằng các Eva có thể chụp được các phôi trong điều kiện chật chội như vậy, nhưng Zehrt không phải là người dễ dàng bỏ cuộc. “Ngay cả khi xem xét những vị trí khó xử nhất mà tôi tự đặt mình vào, vì không gian chật hẹp, Eva vẫn quét băng bó tốt. Cho dù điều đó có nghĩa là đôi khi gắn Eva trên một chiếc chân máy đơn và kéo dài nó lên trên, hoặc tự vặn vẹo bản thân khi không đủ chỗ để quỳ xuống, Eva đã nắm bắt được tất cả các bề mặt của phôi một cách hoàn hảo, bao gồm cả phần dưới sâu của phôi, điều này sẽ là một thách thức ngay cả trong điều kiện lý tưởng. ”
Cô ấy giải thích chi tiết về quá trình quét của mình, “Trung bình mất khoảng 10 phút để quét từng diễn viên. Các khuôn nhỏ nhanh hơn, trong khi một số khuôn lớn cần 20 phút trở lên. Nó cũng phụ thuộc vào độ sâu và hẹp của các hình chạm khắc, vì điều này khiến máy quét khó tiếp cận những bề mặt khó tiếp cận hơn. Và nếu có nhiều khoảng trống hơn giữa các phôi, việc đó sẽ dễ dàng hơn và nhanh hơn. 11-15 inch mà tôi chắc chắn đã làm mọi thứ chậm lại. Nếu phôi được đứng tự do, không có vật cản, tôi có thể dễ dàng quét chúng trong một nửa thời gian. ”
Giám tuyển Bảo tàng Anh Claudia Zehrt quét 3D phôi Maya với Artec Eva
Zehrt tiếp tục mô tả công việc của cô ấy sau khi xử lý các bản quét trong Artec Studio, “Quy trình làm việc thông thường của tôi bắt đầu với việc căn chỉnh các bản quét của dàn diễn viên bằng cách sử dụng Đăng ký toàn cầu, sau đó áp dụng Sharp Fusion và trong trường hợp kỳ lạ là có một lỗ hổng trong bản quét , sử dụng Fix Hole để niêm phong nó. Tôi đã giảm số lượng tam giác xuống để mô hình 3D cuối cùng để xuất có kết cấu nhỏ hơn 100MB, trong khi đảm bảo rằng nó vẫn trông ổn. Sau đó, tôi xuất mô hình dưới dạng tệp OBJ. Để xem xét nó một cách khôn ngoan, chỉ sau 5-10 phút nhập liệu từ phía tôi, Artec Studio đã hoàn thành phần còn lại của quy trình và tôi có thể tự do đi làm công việc khác. Artec Studio thực hiện hầu hết các công việc nặng nhọc giúp bạn. "
Giai đoạn đầu tiên dẫn đến Dự án Google Maya liên quan đến việc tạo ra một mô hình 3D của Quirigua Stela E (bao gồm tổng cộng 31 phôi riêng biệt, cao 22 feet), một mẫu chính xác và giống như thật đến nỗi nó có thể được sử dụng cho mục đích giáo dục cũng như các phân tích biểu tượng chi tiết của các chuyên gia Maya. Giai đoạn này rất quan trọng để chứng minh rằng quét 3D với Eva, cùng với xử lý hậu kỳ trong Artec Studio, sẽ là giải pháp nhanh chóng và hiệu quả cho nhóm hai người của Zehrt để số hóa toàn bộ bộ sưu tập 400+ phôi của toàn bộ dự án bằng màu 3D độ phân giải cao .
Như có thể thấy trong video sau đây, nơi Stela E được mô tả như một vật thể VR đang được Giáo sư Christophe Helmke, giáo sư biểu tượng Maya nghiên cứu, kết quả tự nói lên:
Zehrt đã chia sẻ một số thông tin chi tiết về Stela E: “Giờ đây chúng ta biết rằng tượng đài này có từ năm 771 sau Công nguyên mô tả vị vua Maya của Quirigua, Kʼakʼ Tiliw Chan Yopaat, còn được gọi là Kawak Sky, bắt và chặt đầu một vị vua Maya khác, Waxaklajun Ub'aah K'awiil , còn được gọi là Eighteen Rabbit, người cai trị Copan, một thành phố Maya lớn hơn, người đã thực sự đưa Kawak Sky lên ngôi nhiều năm trước đó. Có một hình tượng khắc hình một chiếc rìu đá dùng để chặt đầu và ở mặt trước của tấm bia, bạn có thể thấy vị vua chiến thắng (Kawak Sky) mặc tất cả trang phục nghi lễ, đội mũ, đồ trang sức, v.v. Đây là một sự kiện lớn đối với anh ta và người dân của anh ta, vì nó có nghĩa là giải phóng họ khỏi sức mạnh của Copan. Chưa kể đây là một di tích cực kỳ thú vị. Bản gốc nặng 65 tấn và cao hơn hai tầng so với mặt đất ”.
Cầu thang tượng hình của Palenque, khoảng năm 1891
Quét Cầu thang tượng hình của Palenque trong phần mềm Artec Studio
Mô phỏng của bản sao Hieroglyphic Stairway of Palenque, được tạo bởi Pangolin Editions
Giai đoạn tiếp theo của dự án tập trung vào việc tạo ra một bản sao chính xác được phay CNC của Cầu thang tượng hình của Palenque để trưng bày cùng với cầu thang ban đầu. Có niên đại từ thế kỷ thứ 7 sau CN, tình trạng của cầu thang đã xuống cấp đáng kể kể từ năm 1891, khi Maudslay bắt nó bằng thạch cao. Chi tiết lịch sử và bản dịch của cầu thang có thể được tìm thấy ở đây.
Các phôi cầu thang đặt ra một số thách thức đối với việc quét 3D và tái tạo kỹ thuật số, như Zehrt giải thích, “Cầu thang bao gồm 12 phôi, tất cả đều được quét 3D bằng Eva, diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng. Nhưng vì một trong các phôi bị hỏng và thiếu một số chi tiết, chúng tôi cần tham khảo lại các bản vẽ và ảnh ban đầu của Maudslay về bước đó để tạo lại toàn bộ bằng kỹ thuật số. Và chúng tôi đã thành công ”.
Tại thời điểm đó, Zehrt đã nhờ đến Artec Ambassador Central Scanning để được trợ giúp tạo mô hình 3D cuối cùng của cầu thang, vì nó yêu cầu kết nối 3D liền mạch tại các điểm giao nhau giữa các bảng tỷ lệ, để dễ vận chuyển.
Mô hình 3D của cầu thang sau đó đã được gửi đến Pangolin Editions, nơi nó được phay CNC từ đá vôi Ancaster, từ Lincolnshire, Anh, một loại đá vôi oolitic giữa kỷ Jura khá giống với đá vôi mà người Maya sử dụng cho cầu thang ban đầu. Pangolin Editions là một xưởng đúc có trụ sở tại Gloucester, Anh chuyên về điêu khắc. Zehrt giải thích rằng màu sắc hơi khác của bản sao là có chủ đích, “Những người bảo tồn địa điểm muốn mọi người biết rằng đó là bản sao chứ không phải bản gốc. Mọi người sẽ có thể đến gần và chạm vào nó, lướt các ngón tay của họ dọc theo các nét vẽ và tận mắt trải nghiệm kho tàng văn hóa tuyệt vời này ”.
Sau khi phay CNC, cầu thang được chuyển đến Palenque để trưng bày vĩnh viễn cùng với bản gốc. Các khả năng trong tương lai cho mô hình 3D của các phôi bao gồm các dự án nghiên cứu của các chuyên gia Maya và học giả trên toàn thế giới cũng như các ứng dụng giáo dục như “chuyến đi thực tế ảo” cho các lớp học và khách tham quan bảo tàng, chẳng hạn như sự kiện này tại Preston Park Primary, một trường đa văn hóa ở Công viên Wembley, London.
Và theo lời của Claudia Zehrt, “Chúng tôi chỉ mới bắt đầu thấy những gì chúng tôi có thể làm với máy quét 3D và những mô hình đáng chú ý mà họ có thể tạo ra về di sản văn hóa vô giá trên khắp thế giới. Ngoài những lợi ích nghiên cứu của tính năng quét 3D, cũng như những khả năng đáng kinh ngạc mà chúng ta đang thấy khi biến những vật thể này thành triển lãm VR, còn có điều gì đó quan trọng hơn nếu không muốn nói là quan trọng hơn. Đó là sử dụng công nghệ này để trả lại những báu vật này cho con người, cho nền văn hóa đã tạo ra chúng. Ngày nay, bằng cách sử dụng máy quét 3D cầm tay như Artec Eva, tôi có thể chụp kỹ thuật số hầu hết mọi thứ được trưng bày trong bảo tàng trong vài phút hoặc thậm chí tại chỗ tại một cuộc khai quật khảo cổ học. Chỉ sau một chút thời gian sử dụng Artec Studio để xử lý hậu kỳ các bản quét thành mô hình 3D, tôi có thể gửi nó đến máy in 3D hoặc trong trường hợp Cầu thang tượng hình Palenque, nó được mài từ đá vôi hoặc các vật liệu tự nhiên khác , gỗ, đá, v.v. Điều này có nghĩa là các bảo tàng trên khắp thế giới có thể có đủ sức mạnh để tạo ra các bản sao cực kỳ sống động như thật của những hiện vật này, nhưng những hiện vật mà mọi người thực sự có thể chạm và cầm. Chúng tôi chưa bao giờ có khả năng này trước đây. "
Nguồn: spar3d
Tags: artec eva artec scanner artec 3d scanner artec spider artec eva 3d scanner artec 3d scanner price artec eva price artec eva scanner artec spider scanner artec eva 3d artec eva 3d scanner price artec 3d spider artec spider 3d scanner price máy quét artec máy quét 3d cầm tay máy quét 3D máy scan mini artec máy scan artec máy scan cầm tay máy scan 3d