Bảo tàng Anh chụp bộ sưu tập phù điêu Assyria dưới dạng 3D
Ngày tạo: 04/09/2020 12:14:42 CHBạn có thường xuyên muốn với lấy một chiếc bình, vòng cổ hoặc con dao găm sau tấm kính khi bạn ở bảo tàng không? Nhặt nó lên, cuộn nó trên tay và chỉ cần nhìn kỹ nó từ mọi phía?
Chạm vào và cảm nhận một cuộc triển lãm có thể vẫn là một giấc mơ viển vông, nhưng giờ đây, ý tưởng số hóa các bộ sưu tập dưới dạng 3D đang được triển khai tại ngày càng nhiều bảo tàng và phòng trưng bày trên khắp thế giới, việc biến một cuộc triển lãm và xem nó từ các góc độ khác nhau đang trở thành hiện thực.
Giờ đây, bạn có thể làm như vậy với bộ sưu tập phù điêu Assyria độc đáo của Bảo tàng Anh, được quét 3D bởi CyArk vào cuối năm 2014 bằng Artec Eva. Được thành lập vào năm 2003, CyArk là một tổ chức phi lợi nhuận xác định sứ mệnh của mình là sử dụng các công nghệ mới để tạo ra một thư viện trực tuyến 3D miễn phí về các di sản văn hóa trên thế giới trước khi chúng bị mất bởi thiên tai, bị phá hủy bởi sự xâm lược của con người hoặc bị tàn phá bởi thời gian.
“Các bức phù điêu ban đầu được các vị vua hùng mạnh của Assyria ủy quyền từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên cho các cung điện của họ, vào thời điểm vương quốc nhỏ bé Assyria, ở miền bắc Iraq ngày nay, mở rộng thông qua cuộc chinh phục để thống trị Trung Đông, từ người Ba Tư. Vịnh sông Nile. Các hình ảnh chạm khắc đa dạng từ những cảnh tượng trưng cho những thành tựu của hoàng gia đến những cảnh chinh phục và săn bắn, tất cả đều nhằm tôn vinh quốc vương Assyria, ”Matthew Cock, cựu Trưởng phòng Web tại Bảo tàng Anh cho biết.
“Các bức phù điêu đã được Bảo tàng mua lại vào cuối những năm 1840 và 1850 do kết quả của các chuyến thám hiểm khảo cổ do Kho bạc tài trợ của Ngài Austen Henry Layard, người đã bắt đầu cuộc khai quật tại Cung điện Tây Bắc của Ashurnasirpal tại Nimrud vào năm 1845. Bức phù điêu đầu tiên đến London vào tháng 6 năm 1847, ngay sau đó là những con bò tót có cánh bằng đầu người hoành tráng. Để phù hợp với chúng, các phòng trưng bày của người Assyria đã được tạo ra - giữa các phòng trưng bày điêu khắc Ai Cập và các phòng trưng bày điêu khắc Hy Lạp - nơi chúng vẫn còn cho đến ngày nay ”.
Hình ảnh trên các tấm bảng cho thấy một câu chuyện đang diễn ra, câu chuyện được tiết lộ dần dần khi người xem di chuyển từ đầu này sang đầu kia của tấm bảng.
Trong 160 năm qua, các phù điêu và tác phẩm điêu khắc của người Assyria được đặt tại Bảo tàng Anh, các nhân viên của nó đã liên tục cố gắng ghi lại chúng bằng các công nghệ hình ảnh mới nhất hiện có, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của các nhà nghiên cứu nghiên cứu các bức chạm khắc. Tuy nhiên, hình ảnh và thậm chí cả video về bức phù điêu không thể phù hợp với quy mô của câu chuyện, vì vậy nhân viên của bảo tàng đã quyết định yêu cầu CyArk 3D quét các bức phù điêu.
Quét 3D bằng ánh sáng có cấu trúc bằng Artec Eva là một trong những kỹ thuật được CyArk sử dụng. Nhóm đã tạo bản sao kỹ thuật số 3D của các tấm và hiện vật trong Phòng trưng bày Assyrian cũng như các hiện vật đang được lưu trữ và những hiện vật đang được bảo tồn. Chỉ trong hơn hai ngày, họ đã chiếm được tổng diện tích là 205 mét vuông và thu thập 113 GB dữ liệu thô về hình học và kết cấu.
Từ dữ liệu quét, CyArk đã cố gắng tạo ra một loại phương tiện thông dịch mới - video hoạt hình của các phòng trưng bày. Sự xuất hiện của một bầu không khí thắp sáng ngọn đuốc đã được thêm vào hầu như để mô phỏng không gian có thể đã được sử dụng tại cung điện Assyria nhiều thế kỷ trước.
Video dưới đây cho thấy một bản thử nghiệm ban đầu do CyArk phát triển bằng cách sử dụng các bản quét phù điêu Cuộc vây hãm Lachish trong Phòng 10b. Sau khi hoàn thành, video sẽ thúc đẩy sự quan tâm đến di sản Assyria và bộ sưu tập của Bảo tàng, giúp các nhà nghiên cứu và công chúng hiểu sâu hơn về nền văn hóa cổ đại này và các tác phẩm nghệ thuật của nó.
Để đạt được hiệu ứng này, các bản quét dữ liệu thô được xử lý sau đó được hợp nhất thành các mô hình 3D thông qua thuật toán Fast Fusion với độ phân giải từ 0,5 đến 0,9 mm (tùy thuộc vào kích thước của tập dữ liệu). Thuật toán Căn chỉnh tự động tỏ ra đặc biệt hữu ích (95% thời gian chỉ riêng thuật toán này là đủ), tăng tốc độ Đăng ký toàn cầu, chỉ mất chưa đầy một giờ để hoàn thành.
Xử lý các bộ dữ liệu khổng lồ hóa ra lại là một thách thức thực sự đối với nhóm. Để kích hoạt và đẩy nhanh quá trình tạo vân, họ đã tối ưu hóa các tấm nền (thường được tách từ ~ 20m mặt) thành ~ 4m mặt và sử dụng máy Intel i7 cao cấp. Tuy nhiên, việc tạo bản đồ kết cấu mất nhiều thời gian nhất, khoảng 6 giờ, vì dữ liệu sẽ được xử lý qua đêm.
Quá trình xử lý và tạo kết cấu ban đầu được thực hiện trong Artec Studio, phần mềm “gốc” của Eva. Bản đồ thông thường được tạo từ các kết cấu khuếch tán trong Adobe Photoshop (bộ lọc Bản đồ Bình thường của NVIDIA) và được bổ sung với các chi tiết kết cấu nâng cao thể hiện phản chiếu của đèn đuốc. Mô hình 3D của Cuộc vây hãm Lachish từ Phòng 10b đã được kết hợp lại, chiếu sáng, hoạt ảnh và kết xuất trong Autodesk 3ds Max.
Việc quét Bộ sưu tập Assyrian là một phần trong sáng kiến của CyArk nhằm lưu trữ các hiện vật văn hóa và thúc đẩy việc sử dụng công nghệ 3D vì lợi ích của các bảo tàng quốc tế.
Bảo tàng Anh tin rằng công nghệ 3D có thể trở thành phương pháp chính để ghi lại các bộ sưu tập trong các bảo tàng trong tương lai và tiếp tục số hóa các bộ sưu tập của mình và sử dụng dữ liệu để tái khái niệm các cuộc triển lãm hiện tại và tương lai, đồng thời cho phép truy cập mở vào tài liệu 3D được sản xuất.
Nguồn: Artec3D
Tags: artec eva artec scanner artec 3d scanner artec spider artec eva 3d scanner artec 3d scanner price artec eva price artec eva scanner artec spider scanner artec eva 3d artec eva 3d scanner price artec 3d spider artec spider 3d scanner price máy quét artec máy quét 3d cầm tay máy quét 3D máy scan mini artec máy scan artec máy scan cầm tay máy scan 3d