Bảo tồn di sản văn hóa Maya cổ đại nhờ Artec Eva
Ngày tạo: 03/09/2020 11:19:12 SAVào thế kỷ 16, giám mục Tây Ban Nha Diego de Landa đã ra lệnh cho binh lính trên bán đảo Yucatan đốt mọi cuốn sách và hình ảnh của người Maya mà họ tìm thấy, và gọi chúng là "lời nói dối của ma quỷ". Trong vòng vài giờ, các triết học và nền văn hóa của người Maya đã biến mất vĩnh viễn. Chỉ có bốn cuốn sách của Maya sống sót sau cơn thịnh nộ rực lửa của Diego de Landa. Cách hàng trăm dặm là thành phố bị bỏ rơi của người Maya, có đầy đủ các kim tự tháp, tượng đài và công trình khác với các nhân vật của người Maya, hay còn gọi là “glyphs”. Chỉ trong những thập kỷ gần đây, một số ít học giả mới có thể hiểu được 90% những gì người Maya đã trải qua với khoảng lịch sử như vậy để chạm khắc thành đá, gỗ, xương, ngọc và vỏ.
![]() |
Quirigua Zoomorph P ngày nay & năm 1881.
Những glyphs này kể những câu chuyện về sinh, tử, kết hôn, chiến tranh, chinh phục, v.v. Các di sản văn hóa mà hàng triệu người Maya hiện đại và toàn bộ thế giới không thể lý giải. Nhưng mỗi năm ngày càng nhiều của những glyphs đang trở nên không thể đọc được do sự tàn phá của mưa axit, quyện vào nhau từ hàng trăm và thậm chí hàng ngàn dặm. Theo lời của Tiến sĩ Pablo Sanchez, một nhà sinh vật học từ Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico, “Chúng tôi có thể mất tất cả các chữ khắc và chữ viết trên bia và cột trong vòng 100 năm”. Các chuyên gia về di sản văn hóa đã tìm kiếm các giải pháp, cho đến nay vẫn chưa thành công.
Đồng thời, Bảo tàng Anh đã hợp tác với Google Arts & Culture trong một dự án thú vị nhằm bảo tồn di sản văn hóa này và thậm chí mang nó trở lại với người Maya và các nơi khác trên thế giới. Để đạt được điều này, họ đã sử dụng công nghệ quét 3D mới nhất và kết hợp với nhà thám hiểm ngoại giao thế kỷ 19 Alfred Maudslay, ông đã cùng với một nhóm chuyên gia nhiệt tình và bốn tấn thạch cao, đã mạo hiểm vượt Đại Tây Dương đến vùng đất của Maya. Ông đã sử dụng công nghệ tiên tiến nhất trong thời đại của mình, chụp ảnh tấm khô, khuôn thạch cao và bột giấy, và ghi chép vào máy tính xách tay của mình để cứu Maya và để lưu giữ cho các thế hệ sau của mình một kỷ lục đáng kinh ngạc về nghệ thuật và kiến trúc Maya.
![]() |
Quirigua Stela E, khoảng những năm 1880.
Khi trở lại Anh, mọi thứ được đưa đến Bảo tàng Nam Kensington (ngày nay là Bảo tàng Victoria & Albert), nơi các khuôn được biến đổi thành các phôi có độ chính xác cao, đóng băng hiệu quả trong thời gian hàng chục di tích quan trọng nhất của Maya, tất cả các nét chữ và hình tượng của chúng, giống như chúng được tìm thấy vào những năm 1880, trước khi bị mưa axit ăn mòn.
Nhà khảo cổ học và người phụ trách bảo tàng - Claudia Zehrt (Claudia Zehrt) đã giải thích sự phức tạp của công việc do Maudslay và nhóm của ông thực hiện: “Một tượng đài thông thường cần từ 600-1000 tấm thạch cao. Các bộ phận được tách rời, sau đó chúng phải được ghép lại với nhau để tạo ra mô hình cuối cùng, được chuyển về Anh. Đây thực chất là "âm bản" của các di tích, thể hiện tất cả các đặc điểm của chúng trong các bức tranh bằng thạch cao hoặc bột giấy. Sau đó trở lại Ở Anh, các diễn viên "trực diện" mà chúng ta có ngày nay được làm bằng chính những mô hình này. Những vật đúc này là bản sao có độ chính xác cao của chính các di tích ban đầu nên rất phù hợp với mục đích lịch sử."
Nền tảng của dự án Google Maya đòi hỏi phải tạo ra các mô hình 3D cực kỳ sống động như thật, chính xác về mặt lịch sử. Với nền tảng của phép đo quang, một phương pháp chụp ảnh kỹ thuật số thường được các nhà khảo cổ học sử dụng, Zett nhanh chóng bắt đầu nhận ra sự khó khăn của việc sử dụng nó để thu thập các vật đúc Maudslay. Theo lời của cô: "Về cơ bản, có hàng trăm mô hình thạch cao lớn rất nặng nằm trên các kệ thấp cách sàn 2 inch. Các tấm thạch cao có kích thước từ 3 x 3,5 feet đến 8 x 9 feet hoặc hơn. Phải mất vài nhiều người để có thể vận chuyển chúng và chúng cũng rất mỏng manh. Nhiều người trong số chúng chỉ cách nhau từ 11 đến 15 inch. Vì vậy, phép đo quang bị loại trừ vì chúng tôi không có đủ không gian để chụp tất cả các góc cần thiết. Ngay cả khi điều đó là khả thi, nếu xét đến quá trình thiết lập và xử lý hậu kỳ kéo dài mà phép đo ảnh đòi hỏi, nó sẽ khiến chúng tôi mất nhiều thời gian hơn gấp đôi so với thời gian thực hiện với Artec Eva của chúng tôi. "
![]() |
Claudia Zehrt (Claudia Zehrt) đã sử dụng Artec Eva quét phôi Quirigua Zoomorph P.
Zehrt lần đầu tiên sử dụng Artec Eva, một máy quét 3D chuyên nghiệp cầm tay có sẵn trên Google. Máy quét được thiết kế để nhanh chóng chụp các đối tượng có kích thước trung bình ở dạng 3D màu có độ phân giải cao. Dù vậy là lần đầu tiên sử dụng nhưng cô cũng nhanh chóng bắt nhịp với Artec Eva. Lúc đầu, bảo tàng không tin rằng Artec Eva có thể chụp được các phôi trong điều kiện chật chội như vậy, nhưng Zehrt không phải là người dễ dàng bỏ cuộc. “Ngay cả khi xem xét những vị trí khó xử nhất mà tôi tự đặt mình vào, vì không gian chật hẹp, Artec Eva vẫn quét vật thể tốt. Cho dù điều đó có nghĩa là đôi khi gắn Artec Eva trên một chiếc chân máy đơn và kéo dài nó lên phía trên, hoặc vặn vẹo bản thân khi không đủ chỗ để quỳ xuống, máy quét 3D Artec Eva đã nắm bắt được tất cả các bề mặt của phôi một cách hoàn hảo, bao gồm cả phần dưới sâu của phôi, điều này sẽ là một thử thách ngay cả trong điều kiện lý tưởng.”
![]() |
Claudia Zehrt (Claudia Zehrt) đã sử dụng Artec Eva quét phôi Quirigua Zoomorph P.
Cô ấy giải thích chi tiết về quá trình quét của mình, “Trung bình mất khoảng 10 phút để quét một phôi. Các khuôn nhỏ nhanh hơn, trong khi một số khuôn lớn cần 20 phút trở lên. Nó cũng phụ thuộc vào độ sâu và hẹp của các hình chạm khắc, vì điều này khiến máy quét khó lấy những bề mặt khó tiếp cận đó hơn. Và nếu có nhiều khoảng trống hơn giữa các phôi, việc đó sẽ dễ dàng hơn và nhanh hơn. Tất nhiên tôi đã giảm tốc độ xuống 11-15 inch. Nếu các phôi được đứng yên, không có vật cản, tôi có thể dễ dàng quét chúng chỉ trong một nửa thời gian. ”
Zehrt tiếp tục mô tả công việc của cô ấy khi xử lý các bản quét trong Artec Studio, "Quy trình làm việc thông thường của tôi bắt đầu với việc quét bằng cách sử dụng Global Register để căn chỉnh các khuôn, sau đó áp dụng Sharp Fusion và trong những trường hợp đặc biệt là có một lỗ hổng trong bản quét, tôi sẽ sử dụng các lỗ cố định để bịt kín chúng. Tôi giảm số lượng hình tam giác để mô hình 3D có kết cấu được xuất cuối cùng nhỏ hơn 100MB nhưng vẫn đảm bảo rằng nó trông vẫn đẹp. Sau đó, tôi xuất mô hình dưới dạng tệp OBJ. Để có thể xem kịp thời, tôi đã nhập mô hình đó trong 5-10 phút sau đó Artec Studio lo mọi việc còn lại, tôi rảnh rỗi làm công việc khác, Artec Studio đã làm hầu hết các công việc nặng nhọc cho bạn. "
![]() |
Artec Eva quét các mặt của Quirigua Zoomorph P trong Artec Studio.
Giai đoạn đầu tiên khi tham gia dự án Google Maya bao gồm việc tạo ra mô hình 3D của Quirigua Stela E (bao gồm 31 mô hình riêng lẻ, cao tổng cộng 22 feet), có độ chính xác và độ trung thực cho phép nó được sử dụng cho mục đích giáo dục cũng như bởi các chuyên gia Maya phân tích hình ảnh chi tiết. Công đoạn này rất cần thiết để chứng minh việc sử dụng máy quét 3D Artec Eva để quét và xử lý 3D trong Artec Studio, đây là giải pháp nhanh chóng và hiệu quả cho đội ngũ hai người của Zehrt để số hóa hơn 400 mẫu đúc của toàn bộ dự án ở dạng 3D màu độ phân giải cao.
![]() |
Khuôn mặt của người cai trị Maya Kawak Sky (Kʼakʼ Tiliw Chan Yopaat).
Như bạn có thể thấy từ video bên dưới, người viết tiểu sử Maya, Giáo sư Christoph Helmke, đang nghiên cứu Stela E như một vật thể VR và kết quả là rõ ràng:
Zehrt đã chia sẻ một số thông tin chi tiết về Stela E: “Hiện chúng ta biết rằng đài tưởng niệm này có từ năm 771 sau Công nguyên mô tả vị vua Maya của Quirigua, Kʼakʼ Tiliw Chan Yopaat, còn được gọi là Kawak Sky, bắt và chặt đầu một vị vua Maya khác, Waxaklajun Ub'aah K'awiil , còn được gọi là Eighteen Rabbit, người cai trị Copan, một thành phố Maya lớn hơn, người đã thực sự đưa Kawak Sky lên ngôi nhiều năm trước đó. Có một bức tranh khắc hình một chiếc rìu đá dùng để chặt đầu và ở mặt trước của tấm bia, bạn có thể thấy vị vua chiến thắng (Kawak Sky) mặc tất cả trang phục nghi lễ, đội mũ, đồ trang sức, v.v. Đây là một sự kiện to lớn đối với anh và người dân của anh, vì nó có nghĩa là họ được giải phóng khỏi sức mạnh của Copan. Chưa kể đây là một di tích cực kỳ thú vị. Bản gốc nặng 65 tấn và cao hơn hai tầng so với mặt đất ”.
![]() |
Cầu thang tượng hình của Palenque, khoảng năm 1891.
Giai đoạn tiếp theo của dự án tập trung vào việc tạo ra một bản sao chính xác được phay CNC của Cầu thang tượng hình của Palenque để trưng bày cùng với cầu thang ban đầu. Có niên đại từ thế kỷ thứ 7 CN, tình trạng của cầu thang đã xuống cấp đáng kể kể từ năm 1891, khi Maudslay bắt nó bằng thạch cao. Chi tiết lịch sử và bản dịch của cầu thang có thể được tìm thấy ở đây.
Như Zehrt đã giải thích, mô hình cầu thang đặt ra một số thách thức đối với việc quét 3D và tái tạo kỹ thuật số. “Cầu thang bao gồm 12 mô hình, tất cả đều được quét 3D bằng Eva và chạy trơn tru và nhanh chóng. Tuy nhiên, vì một trong số chúng Mô hình bị hỏng và thiếu một số chi tiết, vì vậy chúng tôi cần tham khảo các bản vẽ và ảnh chụp các bước ban đầu của Maudslay để tái tạo nó hoàn toàn bằng kỹ thuật số. Chúng tôi đã thành công. "
![]() |
Quét cầu thang tượng hình của Palenque trong phần mềm Artec Studio.
Tại thời điểm đó, Zehrt đã nhờ đến Artec Ambassador Central Scanning để được trợ giúp tạo mô hình 3D cuối cùng của cầu thang, vì nó yêu cầu cầu nối 3D liền mạch tại các điểm nối giữa các bậc thang. Các chuyên gia về quét 3D và xử lý dữ liệu 3D, trong suốt một ngày, các chuyên gia tại Central Scanning đã lắp ráp kỹ thuật số các bản quét trong Artec Studio 14, biến chúng thành một mô hình 3D thống nhất sẵn sàng cho phay CNC trong sáu tấm riêng biệt, để dễ vận chuyển.
![]() |
Mô phỏng bản sao Hieroglyphic Stairway of Palenque do Pangolin Editions tạo ra.
Mô hình 3D của cầu thang sau đó được gửi đến Pangolin Editions, nơi nó được phay CNC từ đá vôi Ancaster, từ Lincolnshire, Anh, một loại đá vôi oolitic giữa kỷ Jura khá giống với đá vôi mà người Maya sử dụng cho cầu thang ban đầu. Pangolin Editions là một xưởng đúc có trụ sở tại Gloucester, Anh chuyên về điêu khắc. Zehrt giải thích rằng màu sắc hơi khác của bản sao là có chủ đích, “Những người bảo quản địa điểm muốn mọi người biết rằng đó là bản sao chứ không phải bản gốc. Mọi người sẽ có thể đến gần và chạm vào nó, lướt ngón tay của họ dọc theo các nét vẽ và tận mắt trải nghiệm kho tàng văn hóa tuyệt vời này ”.
Sau phay CNC, cầu thang được chuyển đến Palenque để trưng bày vĩnh viễn cùng với bản gốc.
Các khả năng trong tương lai cho mô hình 3D của các phôi bao gồm các dự án nghiên cứu của các chuyên gia Maya và học giả trên toàn thế giới cũng như các ứng dụng giáo dục như “chuyến đi thực tế ảo” cho lớp học và khách tham quan bảo tàng.
Và theo lời của Claudia Zehrt, “Chúng tôi chỉ mới bắt đầu xem những gì chúng tôi có thể làm với máy quét 3D Artec Eva và những mô hình đáng chú ý mà họ có thể tạo ra về di sản văn hóa vô giá trên khắp thế giới. Ngoài những lợi ích nghiên cứu của tính năng quét 3D của Artec Eva, cũng như những khả năng đáng kinh ngạc mà chúng ta đang thấy khi biến những vật thể này thành triển lãm VR, còn có điều gì đó quan trọng hơn nếu không muốn nói là quan trọng hơn. Đó là sử dụng công nghệ này để trả lại những báu vật này cho con người, cho nền văn hóa đã tạo ra chúng. Ngày nay bằng cách sử dụng máy quét 3D cầm tay như Artec Eva, tôi có thể chụp kỹ thuật số hầu hết mọi thứ được trưng bày trong viện bảo tàng trong vài phút hoặc thậm chí tại chỗ tại một cuộc khai quật khảo cổ học ”.
Zehrt giải thích thêm, “Chỉ sau một chút thời gian sử dụng Artec Studio để xử lý các bản quét thành mô hình 3D, tôi có thể gửi nó đến máy in 3D hoặc trong trường hợp của Cầu thang tượng hình Palenque, nó đã được mài từ đá vôi hoặc nhiều các vật liệu tự nhiên khác, gỗ, đá, v.v. Điều này có nghĩa là các bảo tàng trên khắp thế giới có thể tạo ra các bản sao giống như thật của những hiện vật này, nhưng những hiện vật mà mọi người thực sự có thể chạm và cầm. Chúng tôi chưa bao giờ có khả năng này trước đây. "
Nguồn: Artec3d
Data Design Việt Nam
Tags: data design data design viet nam ddv artec eva artec scanner artec 3d scanner artec spider artec eva 3d scanner artec 3d scanner price artec eva price artec eva scanner artec spider scanner artec eva 3d artec eva 3d scanner price artec 3d spider artec spider 3d scanner price máy quét artec máy quét 3d cầm tay máy quét 3D máy scan mini artec máy scan artec máy scan cầm tay máy scan 3d artec