Cách Adidas sử dụng in 3D trong ngành công nghiệp giày
Ngày tạo: 28/10/2020 3:21:05 CHAdidas, gã khổng lồ sản xuất quần áo thể thao của Đức, là hãng tiên phong về in 3D trong ngành giày dép. Nó đã cố gắng cách mạng hóa cách sản xuất giày và điều này được thể hiện rõ ràng từ một loạt các dòng giày in 3D như Futurecraft 4D, AlphaEdge 4D, 4D Run 1.0, v.v., đã ra mắt thành công trong vài năm qua.
Kể từ gần một thập kỷ đến nay, Adidas đã tập trung chú ý vào việc chuyển đổi công nghệ sản xuất của mình từ tương tự sang kỹ thuật số và dự án giày dép in 3D là dự án thúc đẩy sự thay đổi này.
Adidas đã đạt được sự cân bằng tốt giữa thiết kế bắt mắt, sử dụng dữ liệu và công nghệ in 3D mang tính cách mạng cùng với những quyết định chủ động và kịp thời.
Nhưng điều gì đã khiến Adidas tin tưởng vào công nghệ in 3D và tại sao hãng có thể đạt được thành thạo về in 3D trong ngành giày dép? Chúng ta cùng tìm hiểu một số lý do này trong bài viết này.
Tập trung vào đổi mới
![]() |
Theo công ty, đổi mới là cốt lõi của tất cả các sản phẩm của mình. Sự đổi mới bắt đầu khi khái niệm sản phẩm được tạo ra và chỉ kết thúc khi sản phẩm được sản xuất. Sự đổi mới này có nhiều màu sắc, không chỉ về sản phẩm, mà còn về cách sản xuất sản phẩm.
Nhưng hai khía cạnh quan trọng nhất ảnh hưởng đến bất kỳ sản phẩm nào là vật liệu và quy trình sản xuất. Những yếu tố này có ảnh hưởng lớn nhất đến môi trường. Do đó, để giữ lượng khí thải carbon ở mức tối thiểu, Adidas thường xuyên thực hiện các chương trình giảm lượng khí thải carbon của tất cả các sản phẩm của mình.
Tại Adidas, những cải tiến như tập trung vào vật liệu mỏng hơn hoặc nhẹ hơn để giảm chất thải và khí thải carbon, và quần áo nhuộm khô để tiết kiệm nước, hóa chất và năng lượng. Đối phó với những thách thức đổi mới từ góc độ môi trường sẽ giúp Adidas tạo ra những sản phẩm tốt cho người tiêu dùng và hành tinh.
Đây là khái niệm sáng tạo cốt lõi dẫn dắt công ty đưa công nghệ in 3D vào ngành công nghiệp giày. Dòng sản phẩm giày in 3D ngày càng phát triển của công ty FutureCraft 4D, Alphaedge 4D, giày thể thao Y-3 Runner 4D II, 4D Run 1.0, v.v., là một minh chứng cho thực tế đó.
Tin tưởng vào công nghệ mới
![]() |
In 3D đã tồn tại hơn ba mươi năm, nhưng nó vẫn đang được phát triển và công ty đang tìm kiếm các ứng dụng mới cho nó. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, trở ngại chính của việc áp dụng in 3D là “tâm lý của nhà lãnh đạo”. Cách nghĩ về việc tạo ra sản phẩm theo một cách nhất định và tạo ra sự thoải mái trong chúng đã tạo ra một khả năng rất mạnh để chống lại sự thay đổi và áp dụng các công nghệ tốt hơn.
Adidas biết rằng để đưa công nghệ in 3D vào ngành giày thì phải tin tưởng vào một công nghệ mới, do đó, trong phần lớn thập kỷ qua, Adidas đã dành rất nhiều thời gian để học hỏi công nghệ in 3D.
Adidas đã quyết định sử dụng công nghệ in 3D DLS ™, được phát triển và cấp bằng sáng chế bởi Carbon (một trong những công ty khởi nghiệp về in 3D phát triển nhanh nhất trên thế giới). Với sự tin tưởng này, hai công ty đã cùng nhau bắt đầu hành trình sản xuất những đôi giày in 3D đầu tiên. Họ cam kết phát triển giày in 3D, có thể được sản xuất theo yêu cầu, không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn mang lại hiệu quả tuyệt vời.
In 3D cho phép Adidas thực sự sử dụng bộ dữ liệu của người dùng và chuyển đổi dữ liệu này thành các sản phẩm thực tế. Qua nhiều năm, dữ liệu cơ sinh học được thu thập từ người dùng có thể được phân tích và chuyển đổi thành mô hình đế giữa tùy chỉnh. Một mẫu có thể được xây dựng theo người mang giày. Đây là một bước tiến tới cá nhân hóa.
Tuy nhiên, trong khi thực sự thú vị khi thấy phép thuật xảy ra trước mắt bạn, công nghệ này cũng bộc lộ một số hạn chế của nó. Đối với các công ty như Adidas sản xuất hàng triệu đôi giày mỗi năm, in 3D bị hạn chế nghiêm trọng về tốc độ sản xuất và số lượng. Nhưng lợi thế quá lớn không thể từ bỏ, vì vậy họ tiếp tục áp dụng công nghệ này và thử nghiệm nó trong một phiên bản giới hạn ngắn để giới thiệu sản phẩm mang tính cách mạng ra thị trường và cho phép khách hàng xác định sự thành công của in 3D.
Sản phẩm đầu tiên đã bán hết và đạt được thành công lớn, điều này đã chứng tỏ sự chấp nhận của khách hàng. Từ đó không quay đầu lại.
Điều thú vị là kể từ khi Adidas và Carbon gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2013, chỉ mất 11 tháng để ra mắt Futurecraft 4D.
Quan hệ đối tác chiến lược
![]() |
Adidas luôn tin tưởng vào việc thiết lập quan hệ đối tác để sử dụng kiến thức chuyên môn cá nhân để mang lại sản phẩm mới cho khách hàng. Adidas đã đưa in 3D vào ngành công nghiệp giày bằng cách thiết lập nhiều quan hệ đối tác.
Một trong những đối tác quan trọng đó là hợp tác với Carbon (nền tảng sản xuất kỹ thuật số hàng đầu thế giới) để sản xuất dòng giày dép in 3D-Futurecraft 4D (cũng sẽ bao gồm dòng Alphaedge 4D trong tương lai). Bản thân phạm vi này đã là một điều kỳ diệu, đặc biệt là vì công nghệ in 3D độc quyền của Carbon Digital Light Synthesis ™ (DLS) giúp cho các cấu trúc midsole phức tạp trở nên khả thi.
Carbon là một trong những công ty khởi nghiệp in 3D phát triển nhanh nhất trên thế giới và công nghệ DLS ™ độc quyền của nó đã đi trước các đối thủ cạnh tranh một bước, mang lại lợi thế cho những người sử dụng nó.
Adidas (Adidas) nhận thấy giá trị to lớn trong sự hợp tác này, vì sự hợp tác này đã dẫn đến việc phát hành nhiều loại giày in 3D, đồng thời cũng giúp phát triển một số vật liệu tùy chỉnh để cải thiện chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, thông qua in 3D, Carbon có thể sử dụng các điểm dữ liệu do Adidas thu thập (như điểm áp lực, cấu trúc bàn chân,…) và chuyển chúng thành giày thật. Mức độ chuyển đổi dữ liệu thành sản phẩm này là chưa từng có trong lịch sử sản xuất.
Adidas cũng đã hợp tác với nhà thiết kế thời trang Nhật Bản Yohji Yamamoto để thiết kế giày thể thao Y-3 Runner 4D II vào tháng 1 năm 2019.
Ngoài ra, Adidas cũng hợp tác với công ty sản xuất ô tô của Đức Continental để phát triển đế ngoài bằng cao su mới cho mẫu giày thể thao Y-3 Runner 4D II tương tự.
Thiết kế sáng tạo
![]() |
Đế giữa của Futurecraft 4D tự nó là một sự đổi mới đột phá. Giày Adidas có cấu trúc đế giữa (lattice structure), không chỉ đáp ứng các thông số về hiệu suất mà còn mang lại cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Thiết kế này cho phép Adidas cung cấp những đôi giày thể thao tùy chỉnh bằng cách thay đổi đặc tính đệm của toàn bộ giày. Điều này mang lại một khía cạnh mới cho sản xuất vì nó đưa khả năng tùy chỉnh lên một cấp độ hoàn toàn mới.
Công nghệ này cho phép Adidas sử dụng lượng lớn dữ liệu cơ sinh học của mình để chuyển đổi dữ liệu trực tiếp và nhanh chóng thành những đôi giày tùy chỉnh cho vận động viên. Số lượng lớn các sản phẩm tùy chỉnh do Adidas sản xuất chưa bao giờ đạt đến mức này.
Ngoài Futurecraft 4D, Adidas còn hợp tác với nhà thiết kế thời trang người Nhật Bản Yohji Yamamoto và sử dụng công nghệ in 3D của Carbon để ra mắt đôi giày thể thao Alphaedge 4D và Y-3 Runner 4D II. Đôi giày thể thao này cũng được in 3D và ra mắt công chúng với màu đỏ tươi trong bản phát hành đầu tiên vào tháng 1 năm 2019, sau đó được phát hành với màu xương / trắng mới trong bản phát hành thứ hai vào tháng 4 năm 2019. Phần để chân của đôi giày mới rộng hơn, đế giữa dày hơn và cao hơn.
Chiếc giày tương lai này cũng có phần trên, lưỡi bằng nhựa tổng hợp và da cao su tổng hợp thoải mái ở ngón chân và gót giày, và nhờ sự hợp tác với công ty sản xuất ô tô của Đức Continental, độ bám và độ bám của nó đã được cải thiện. Đế ngoài cao su mới.
Với sự đổi mới làm cốt lõi, niềm tin vào công nghệ mới, một số quan hệ đối tác quan trọng và động lực đổi mới trong thiết kế và cung cấp các sản phẩm hiệu suất cao, Adidas đã thay đổi thành công ngành công nghiệp giày dép. Đối với Adidas, in 3D trong ngành giày dép là giấy thông hành để bước vào lĩnh vực thể thao, và dòng sản phẩm giày dép in 3D của Adidas đã chứng minh hiệu quả của công nghệ này trong ngành thể thao.
Adidas là hãng đầu tiên sử dụng sản xuất kỹ thuật số trong các sản phẩm giày dép và đã chứng minh được hiệu quả của in 3D trong việc tùy chỉnh hàng loạt. Nhưng về bản chất, nó đã chứng minh sức ảnh hưởng của công nghệ đối với toàn bộ lĩnh vực thể thao. Bước tiếp theo của Adidas chắc chắn là áp dụng in 3D cho các mặt hàng thể thao khác, chẳng hạn như vợt tennis, mũ nón, thiết bị bảo hộ (trong các môn thể thao như khúc côn cầu trên băng và bóng bầu dục) và các sản phẩm tùy chỉnh khác nhau.
Nguồn: Manufactur3dmag
Data Design Việt Nam
Tags: data design data design viet nam ddv CAD/Modeling alibre design expert alibre cam alibre 3d alibre