Chiếc thuyền được sản xuất bằng sợi thủy tinh in 3D "đầu tiên trên thế giới" ra mắt tại GENOA BOAT SHOW 2020
Ngày tạo: 01/10/2020 3:16:30 CHCông ty khởi nghiệp công nghệ Moi Composites sẽ trưng bày chiếc thuyền in 3D “đầu tiên trên thế giới” bằng vật liệu nhiệt sợi thủy tinh liên tục tại triển lãm Genoa Boat 2020, kéo dài từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 10.
Lần đầu tiên được ra mắt tại Formnext 2019, Motor Additive Manufacturing BOat (MAMBO) được sản xuất bởi Continuous Fiber Manufacturing (CFM), một công nghệ in 3D được cấp bằng sáng chế liên quan đến việc sử dụng rô bốt được hướng dẫn bởi các thuật toán sinh học.
“Chúng tôi đã tham gia triển lãm thuyền Genoa vào năm 2017 và chính trong sự kiện này, chúng tôi đã nảy ra ý tưởng làm MAMBO”, Gabriele Natale, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của Moi Composites cho biết. “Chúng tôi thấy dự án thành hình trước, sau đó đưa nó vào cuộc sống, và cuối cùng MAMBO đã đến biển ngày hôm nay. Chúng tôi có một chiếc thuyền in 3D, nâng cao khái niệm tùy chỉnh với thiết kế độc nhất vô nhị được tạo ra và điều chỉnh theo ý muốn của chủ sở hữu, nhằm mang đến cho mọi người cơ hội hiểu và trải nghiệm biển theo cách riêng của họ. ”
![]() |
Gia công đắp lớp trong lĩnh vực hàng hải
In 3D đang được sử dụng trên quy mô ngày càng lớn trong các lĩnh vực hàng hải, hải quân và đã được đầu tư đáng kể trong vài năm qua.
Vào năm 2018, Maine Technology Institute (MTI), một dịch vụ phát triển kinh doanh, đã trao tặng 500.000 đô la cho University of Maine Advanced Structures and Composites Center, cho phép các nhà nghiên cứu khám phá các cách tiết kiệm cấu trúc thuyền in 3D trên quy mô lớn. Một năm sau, trung tâm đã nhận được ba Kỷ lục Guinness Thế giới cho máy in 3D polyme nguyên mẫu lớn nhất thế giới, vật thể in 3D rắn lớn nhất và thuyền in 3D lớn nhất.
Ở những nơi khác, Computer Science and Artificial Intelligence Laboratory (CSAIL) của MIT đã phát triển một đội tàu thuyền tự hành có thể in 3D, trong khi National Additive Manufacturing Innovation Cluster của Singapore (NAMIC) và Cơ quan Cảng Hàng hải - Maritime Port Authority (MPA) đã ký Memorandum of Understanding (MoU) để hợp tác số hóa và tiến bộ của sản xuất trong lĩnh vực hàng hải, đặc biệt là với in 3D. Ngay sau đó, Thyssenkrupp Marine Systems và Cơ quan Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Singapore - Singapore’s Defence Science and Technology Agency (DSTA) cũng đã ký một MoU để khám phá sản xuất phụ gia và phân tích dữ liệu cho các ứng dụng hải quân.
Gần đây nhất, công ty nghiên cứu hải quân của Bộ Quốc phòng Navatek và Đại học Maine đã được Office of Naval Research (ONR) cấp một hợp đồng trị giá 5 triệu đô la để cải tiến vật liệu in 3D và quy trình sản xuất để chế tạo và tối ưu hóa các tàu Hải quân và Thủy quân lục chiến. .
![]() |
MAMBO ra đời
Được dẫn dắt bởi Moi Composites, dự án đã quy tụ các chuyên gia trong ngành tự động hóa, vật liệu composite và hàng hải, bao gồm Autodesk, Catmarine, Confindustria Nautica, Mercury Marine, MICAD, Osculati và Owen’s Corning.
Dài 6,5 mét x 2,5 mét, con thuyền in 3D nặng khoảng 800 kg, tự hào có hệ thống định vị và động cơ 115 cv. Vỏ tàu MAMBO’s tạo thành hình tam giác ngược dựa trên thiết kế Arcidiavolo nổi tiếng của Sonny Levi’s.
Sử dụng quy trình CFM, các phần của con thuyền đã được in 3D bằng cách sử dụng hai robot độ chính xác cao KUKA Quantec tại trụ sở chính của Moi's Milan và Cơ sở sản xuất tiên tiến của Autodesk - Autodesk’s Advanced Manufacturing Facility (AMF) ở Birmingham, Vương quốc Anh. các bộ phận được gia cố, thể hiện các đặc tính cơ học tương tự như của sợi thủy tinh một chiều. Sau khi được in, các bộ phận được nối với nhau và dát mỏng để tạo ra cấu trúc một miếng bánh sandwich.
Tổng cộng, quá trình thiết kế và in ấn kéo dài hai tháng. Kể từ khi thành lập, MAMBO đã giành được giải thưởng đặc biệt về du thuyền từ hội đồng quản trị của Monaco Yachting Cluster và mang về giải thưởng do khán giả lựa chọn cho Mark Challenge 2020.
![]() |
Nguồn: 3dprintingindustry
Data Design Việt Nam
Tags: data design data design viet nam ddv CAD/Modeling alibre design expert alibre cam alibre 3d alibre