Dùng máy đo siêu âm để kiểm tra chất lượng của các sợi carbon
Ngày tạo: 08/09/2020 11:56:35 SAMột vết nứt khi không được phát hiện trên khung xe hoặc một trong các bộ phận của xe đạp bằng sợi carbon có thể chứa các nguy cơ nghiêm trọng lớn cho người đi xe đạp, dẫn đến chấn thương tiềm ẩn. Mặc dù vậy, theo cửa hàng kiểm tra sợi carbon và sửa chữa đặc biệt Ruckus Composites (Portland, Ore., Mỹ), khung xe đạp bằng sợi carbon là một trong những khoản đầu tư vào xe đạp tốt nhất mà một người đi xe đạp có thể thực hiện, do trọng lượng nhẹ, thiết kế thoải mái, dài tuổi thọ và khả năng dễ sửa chữa của xe đạp sợi carbon.
Ruckus Composites đã đánh giá hơn 13.000 chiếc xe đạp bằng sợi carbon và sửa chữa hơn 6.000 chiếc kể từ khi mở cửa vào năm 2008, đồng thời làm việc với các đội đua chuyên nghiệp và các cửa hàng xe đạp trên toàn thế giới. Khoảng bốn năm trước, chủ sở hữu và kỹ sư trưởng của cửa hàng, Shawn Small, đã đầu tư vào một máy đo độ dày siêu âm 45MG của Olympus (Waltham, Mass., Hoa Kỳ) để kiểm tra và kiểm soát chất lượng sợi carbon công nghệ cao. Theo Olympus, quá trình kiểm tra và sửa chữa của Ruckus Composites bắt đầu bằng việc sử dụng máy đo Olympus để quét siêu âm và lập bản đồ hư hỏng.
![]() |
Kỹ thuật viên của Ruckus Composites sử dụng máy đo Olympus để vạch ra các khu vực bị hư hỏng của khung xe đạp
Máy đo Olympus được sử dụng để phát hiện sự tách lớp bên trong vật thể. Máy có thể "nhìn thấy" cấu trúc bên trong của lớp composite của khung xe đạp mà không cần cắt vào khung. Theo Olympus, Máy đo độ dày siêu âm 45MG hoạt động bằng cách đo chính xác thời gian để xung âm thanh do đầu dò siêu âm tạo ra đi qua một mặt của vật liệu. Trong vật liệu composite, năng lượng âm thanh bị phân tán từ các ranh giới thớ riêng lẻ giữa các sợi carbon trong vật liệu composite. Người ta nói rằng thiết bị này có thể phát hiện các mẫu tán xạ không đều trong vật liệu và gửi lại cho người vận hành.
![]() |
Thiết bị đo sóng siêu âm hoạt động bằng cách đo khoảng thời gian để một xung âm thanh được tạo ra bởi một đầu dò nhỏ (đầu dò) truyền qua mẫu thử và phản xạ trở lại từ bề mặt bên trong hoặc bức tường xa.
Small nói rằng sau khi sử dụng máy đo để xác định khu vực hư hỏng của xe đạp, Ruckus Composites sau đó thiết kế một kế hoạch sửa chữa composite hình côn. Sợi carbon bị hư hỏng được gia công khỏi khung và sợi carbon mới được áp dụng dựa trên lịch trình lắp ráp của đội. Small cho biết cấu trúc được đóng gói chân không và bảo dưỡng trong lò, sau đó sơn và đồ họa được phục hồi bên trong.
Small nói đồng hồ đo Olympus có thể giúp Ruckus Composites thể hiện tính toàn vẹn về cấu trúc mà mắt người không nhìn thấy được, từ đó đảm bảo chất lượng dịch vụ của hãng, đây là lợi ích lớn nhất và có thể giúp họ đảm bảo chất lượng dịch vụ. Ông nói thêm rằng máy đo độ dày 45MG cũng dễ sử dụng và di động.
Small cho biết: “Chiếc xe đạp có những hư hỏng gần như vô hình, điều này gây sốc.” “Chúng tôi sử dụng 45MG để đánh giá tính toàn vẹn cấu trúc của cấu trúc composite. Nó cũng cho phép chúng tôi lập kế hoạch sửa chữa composite một cách chính xác. Quy trình. Điều này giúp chúng tôi đảm bảo chất lượng dịch vụ. Ví dụ: chúng tôi có thể quét một chiếc xe đạp ở khu vực không bị hư hại để so sánh nhằm xác định độ dày của lớp phủ. Sau đó, chúng tôi sử dụng dữ liệu này để thông báo cho các kỹ thuật viên sắp xếp của chúng tôi rằng chúng cần bao nhiêu vật liệu được áp dụng cho khu vực. "
Nguồn: Compositesworld
Data Design Việt Nam
Tags: datadesignvietnam ddv datadesign sợi carbon là gì sợi carbon fiber carbon fiber vietnam sợi carbon SMC sợi carbon markforged price 3d markforged markforged carbon 3d printer markforged metal carbon fiber kevlar markforged máy in 3d máy in kim loại máy in markforged