Hiện thực hóa: In 3D sẽ mang lại sự linh hoạt cho ngành thời trang như thế nào?
Ngày tạo: 21/09/2020 3:35:38 CHThời trang cao cấp và giày đế xuồng có điểm gì chung? Chà, cả hai đều là lĩnh vực mà in 3D đã tạo ra những bước tiến lớn nhất trong thế giới thời trang.
Ngày nay, có vẻ như những lời quảng cáo thổi phồng xung quanh việc in 3D có thể đã biến mất một chút. Một ngày nào đó chúng ta có thể in một chiếc áo phông hoặc áo blouse từ sự thoải mái của chính ngôi nhà của mình, nhưng hiện tại, thực tế đó có lẽ vẫn còn là một viễn cảnh xa vời. Vậy tương lai nào cho công nghệ in 3D trong thời trang?
Để tìm hiểu thêm về những điều có thể xảy ra hôm nay và trong tương lai gần, FashionUnited đã nói chuyện với Valérie Vriamont, nhà phát triển kinh doanh và nhà tư vấn đổi mới tại công ty in 3D Materialize. Được thành lập vào năm 1990, công ty của Bỉ đã hợp tác với nhà thiết kế Julia Koerner để làm ra chiếc áo choàng và vương miện in 3D phức tạp của Nữ hoàng Ramonda trong bộ phim Black Panther - bộ phim đã giành được Giải thưởng của Viện Hàn lâm cho Trang phục đẹp nhất năm nay.
In 3D đã là một từ thông dụng trong thời trang, nhưng nó cũng là một công nghệ phức tạp. Những quan niệm sai lầm phổ biến nhất là gì?
Khi chúng ta nói về các nhà thiết kế thời trang cao cấp, họ thường hiểu sai về cấp độ bí quyết cần thiết để sử dụng quyền tự do thiết kế mà in 3D mang lại. Bằng cách thay đổi thiết kế của mình, bạn cũng có thể thay đổi đặc tính vật liệu của mình. Một vật liệu có vẻ rất cứng khi bạn nhìn vào bảng dữ liệu vật liệu có thể trở nên rất linh hoạt khi bạn sử dụng thiết kế đúng cách.
Khi chúng ta đang nói về các sản phẩm dành cho thị trường đại chúng, nhiều thương hiệu vẫn phải tin rằng in 3D có thể đạt được tính thẩm mỹ cần thiết như mong muốn và nó có thể được sử dụng để sản xuất với số lượng lớn một cách đồng nhất về chất lượng và giá cả phải chăng. .
Làm thế nào để in 3D giúp các công ty thời trang đang sản xuất cho thị trường đại chúng?
Trong lĩnh vực thương mại, chúng tôi chuyên về thiết bị đeo được. Các thương hiệu có bộ sưu tập cổ điển được hưởng lợi từ quy trình sản xuất kỹ thuật số. In 3D cho phép họ thích ứng với các xu hướng liên tục. Mỗi khi một thương hiệu muốn điều chỉnh một chút kính mắt của họ vì một xu hướng, tệp kỹ thuật số ngay lập tức cho phép điều đó. Giá trị gia tăng không chỉ là khả năng thích ứng nhanh với thiết kế mà còn là khả năng có hàng tồn kho kịp thời mà không có rủi ro tồn kho. Công nghệ sản xuất truyền thống đòi hỏi lượng hàng dự trữ cao; Với in 3D, bạn chỉ cần sản xuất những gì được đặt hàng.
Hình: Bộ sưu tập Cabrio của Hoet
Mất bao lâu để in một miếng kính mắt?
Trong lĩnh vực thương mại, nó có thể là 5 đến 10 ngày đối với kính mắt. Thật khó để chỉ định bao nhiêu cùng một lúc, nhưng chúng ta đang nói về số lượng lớn. Đối với các thương hiệu mà chúng tôi đang hợp tác, chúng tôi thấy rằng tỷ lệ kính mắt được sản xuất bằng 3D của họ đang tăng lên so với các phương pháp khác.
Chúng ta nên biết những công nghệ nào trong lĩnh vực in 3D?
Đối với kính mắt, thiêu kết laser chọn lọc và bột polyamide là công nghệ và vật liệu để sử dụng vì chúng cho phép sản xuất hàng hóa phù hợp với yêu cầu thẩm mỹ và chất lượng của thị trường. Về mặt thương mại, điều quan trọng là phải có chất liệu bền, có thể bị mài mòn theo thời gian. Vì vậy, ở đó, tập trung rất nhiều vào quá trình thiêu kết bằng laser. Quá trình thiêu kết bằng laser mang lại cho bạn sự tự do trong thiết kế vì nó là sản phẩm dạng bột nhưng đồng thời, chúng tôi có thể hoàn thành quá trình thiêu kết bằng laser với chất lượng rất cao. Chúng tôi đang sản xuất kính mắt không thay đổi sau 2 hoặc 3 năm và sẽ không vỡ khi bạn làm rơi.
Bạn đã từng làm việc với các nhà thiết kế như Iris van Herpen trong quá khứ. Bạn có thể kể tên một số dự án in 3D đột phá nhất trong lĩnh vực thời trang cao cấp cho Materialize không?
Chúng tôi có một số dự án. Lần gần đây nhất của chúng tôi là với Julia Koerner. Đó là một dự án rất thú vị vì Julia hoàn toàn hiểu được tiềm năng của in 3D. Cô ấy thực sự có thể làm cho vật liệu linh hoạt hơn bằng cách sử dụng các cấu trúc 3D được thiết kế tốt.
Công nghệ 3D mang lại lợi ích gì cho thời trang cao cấp?
Bạn có thể tạo ra những hình dạng mà bạn thực sự không thể tạo ra bằng các công nghệ khác. Có những nhà thiết kế làm việc theo cách rất hữu cơ hoặc theo cách điêu khắc tĩnh trong 3D, nhưng lại có khối lượng. Đó là về tất cả sự sáng tạo mà họ có thể thể hiện nhờ quyền tự do thiết kế.
Materialize cũng đã làm việc trên đế giày với các công ty như Adidas và Phits. Tại sao nên sử dụng phương pháp in 3D cho đế?
Bạn có thể có chức năng nâng cao. Dữ liệu được sử dụng để xem bạn cần thêm sức mạnh ở đâu và cấu trúc của chúng tôi có thể cung cấp sức mạnh đó. Bạn cũng có thể tiến thêm một bước nữa, nơi công nghệ cho phép cá nhân hóa. Bàn chân của bạn sẽ được quét trong khi bạn di chuyển và sau đó quét được sử dụng bằng một phần mềm tạo ra một chiếc đế được in tùy chỉnh. Ngày nay, các loại lót chủ yếu vẫn sử dụng dấu ấn tĩnh.
Hình ảnh: Đế in 3D
Bước tiếp theo cho Materialize là gì?
Trọng tâm bây giờ là vật liệu, đó là lý do chúng tôi bắt đầu hợp tác chiến lược với BASF. Bộ phận R & D tại Materialize luôn xem xét các vật liệu, ngoại hình và cảm nhận mới. Ngày càng tập trung vào việc phát triển các sản phẩm hoàn thiện cao cấp vì sản phẩm phải hấp dẫn về mặt thẩm mỹ. Điều đó cũng quan trọng không kém trong in ấn. Khi bạn giao dịch với người tiêu dùng cuối cùng, họ mong đợi sự đa dạng; họ mong đợi bạn phát triển theo xu hướng. Đó là những gì chúng tôi đang làm.
Điều gì tiếp theo cho in 3D trong thời trang?
Chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều ứng dụng trong lĩnh vực thương mại vì công nghệ kỹ thuật số mang lại cho bạn sự linh hoạt trong sản xuất và các thương hiệu đang bắt đầu hiểu nó. Công nghệ đang phát triển, vì vậy chỉ còn là vấn đề thời gian cho đến khi in 3D sẽ được một số ngành áp dụng rộng rãi.
Làm thế nào chúng ta có thể thấy xu hướng này ngày hôm nay?
Có một động lực rất thú vị đang diễn ra trong ngành. Số lượng nhà cung cấp vật liệu và máy móc rất hạn chế nhưng trong vài năm qua đã chứng kiến rất nhiều công ty mới gia nhập. Tôi nghĩ nó sẽ phát triển nhanh hơn nhiều so với trong 20 đến 30 năm qua. Giờ đây, cả nhà sản xuất máy móc và nhà cung cấp vật liệu đều nhìn thấy thị trường tiềm năng trong in 3D và sẵn sàng đầu tư và phát triển vật liệu mới. Không phải ngẫu nhiên mà BASF, công ty đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng loạt nguyên liệu thô, lại quan tâm đến việc phát triển vật liệu in 3D. Mọi người hiểu và thấy được sức mạnh của thị trường này. Sẽ có rất nhiều sự phát triển trong thị trường này với tốc độ nhanh hơn nhiều so với quan sát trong vài năm qua.
In 3D sẽ cách mạng hóa ngành thời trang?
Thật táo bạo khi nói rằng nó sẽ cách mạng hóa toàn bộ ngành công nghiệp, nhưng vâng, nó sẽ mang lại rất nhiều sự linh hoạt, được khách hàng cuối yêu cầu. Người tiêu dùng cuối cùng muốn những thứ mới nhanh chóng và họ muốn những thứ bền vững một cách nhanh chóng. Các thương hiệu và công ty thời trang bị áp lực bởi thị trường và cần phải tìm ra những công nghệ linh hoạt nhưng bền vững. Vì vậy, vai trò của in 3D trong các sản phẩm thời trang thương mại sẽ trở nên lớn hơn.
Hình ảnh: Mẫu tuyên bố in 3D do Julia Koerner thiết kế
Nguồn: fashionunited.uk
Tags: artec eva artec scanner artec 3d scanner artec spider artec eva 3d scanner artec 3d scanner price artec eva price artec eva scanner artec spider scanner artec eva 3d artec eva 3d scanner price artec 3d spider artec spider 3d scanner price máy quét artec máy quét 3d cầm tay máy quét 3D máy scan mini artec máy scan artec máy scan cầm tay máy scan 3d