Hướng dẫn trường học để bù đắp mối đe dọa vô hình trong in 3D sợi hợp nhất
Ngày tạo: 22/10/2020 4:43:24 CHCác phòng học của trường có vị trí lý tưởng để tận dụng tối đa công nghệ in 3D, mang lại lợi ích cho học sinh bằng cách mang lại cho các em khả năng học tập mới và khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra những rủi ro sức khỏe không mong muốn cho người sử dụng, ngoại trừ một số nghiên cứu khoa học đã được thực hiện để đánh giá tác động của máy in 3D đối với chất lượng không khí trong nhà. Vì vậy, để hiểu được những tác động tiềm ẩn đến sức khỏe con người này, các nhà nghiên cứu tại Viện khoa học Chemical Insights có trụ sở tại Atlanta đã tập trung vào việc xác định, đo lường và so sánh lượng khí thải của máy in 3D và nhận thấy rằng chúng tạo ra các hạt siêu nhỏ và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) điều hành. Trong số các kết quả khác, cuộc điều tra cũng liệt kê các dây tóc ABS thường có lượng khí thải cao hơn, tiếp theo là nylon và sau đó là PLA. Những khám phá được thực hiện trong suốt 4 năm nghiên cứu hiện có sẵn như một hướng dẫn cho các trường học ở Hoa Kỳ để xác định và đánh giá rủi ro độc hại của khí thải thải ra trong quá trình in 3D.
Nghiên cứu và phát hiện từ bộ công cụ - An toàn trường học máy in 3D: Hướng dẫn hỗ trợ chất lượng không khí trong nhà và sức khỏe con người, do Chemical Insights, một viện Underwriters Laboratories phối hợp thực hiện, cùng với các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Georgia, giải thích cách máy in 3D phát ra các hạt siêu mịn (UFPs) và VOCs trong quá trình hoạt động. Theo Tiến sĩ Marilyn Black, phó chủ tịch kiêm cố vấn kỹ thuật cấp cao của Chemical Insights. Vào thời điểm dự án bắt đầu, họ biết rằng in 3D có thể tạo ra rất nhiều hạt vào không khí, nhưng cần phải xác định đặc điểm của chúng, từ loại của các hạt với kích thước và mức độ hóa học phát ra.
Sau nhiều năm nghiên cứu tập trung vào máy in để bàn bằng dây tóc hợp nhất, Black và nhóm của cô phát hiện ra rằng chúng tạo ra một hỗn hợp phức tạp của các hạt trong không khí — nhiều trong số đó có kích thước rất nhỏ — cũng như một số VOC đã biết, như chất gây kích ứng, chất gây ung thư và chất tạo mùi. Điều này có nghĩa là phơi nhiễm có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, đặc biệt là khi một người đứng cạnh máy in trong phòng kín với hệ thống thông gió tối thiểu.
“Khi thị trường in 3D bắt đầu thực sự tấn công người tiêu dùng và các không gian công nghiệp mềm, đặc biệt là trường học và thư viện, khoảng 5 năm trước, chúng tôi bắt đầu nhận được một số cuộc gọi từ những người nói rằng máy in 3D ở trường đang phát ra mùi bất thường và Black nói với 3DPrint.com rằng trẻ em có một số phản ứng hô hấp khi chúng sử dụng chúng. “Chúng tôi bắt đầu tự hỏi liệu có điều gì đó xảy ra mà chúng tôi không biết hay không và khi nghiên cứu, chúng tôi phát hiện ra rằng chưa có nhiều nghiên cứu khoa học để hiểu những gì có thể đến từ những máy in 3D này khi chúng hoạt động và làm thế nào chúng có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong những không gian này. "
Khi giảm thiểu rủi ro, cần xem xét phân cấp các biện pháp kiểm soát.
Trong nghiên cứu ban đầu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng sol khí được tạo ra từ quá trình in 3D chủ yếu là các hạt, với hơn 90% trong số chúng là các hạt siêu mịn, siêu nhỏ và rất tiếc là rất liên quan đến sức khỏe. Khi hít phải, chúng có thể đi sâu vào hệ thống phổi, đi vào máu, thậm chí xâm nhập vào các cơ quan và não. Nhóm cũng đã thực hiện một số nghiên cứu cấp độ đầu tiên về độc tính và phát hiện ra rằng tất cả các hạt đều có một số mức độ độc hại, nhưng nhiều công việc đang được thực hiện để hiểu tại sao. Black gợi ý rằng tất cả các dấu hiệu chỉ ra rằng "chúng ta cần phải quan tâm" và "giảm thiểu phơi nhiễm."
Sử dụng máy in 3D trong không gian trường học khép kín có nghĩa là chúng thường được thông gió kém và xung quanh trẻ em có hệ hô hấp đang phát triển, dễ bị tổn thương có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm độc, đặc biệt là khi trẻ em thở nhanh hơn người lớn và do đó hấp thụ nhiều chất ô nhiễm hơn. Để giảm thiểu rủi ro, Chemical Insights đã cung cấp bộ công cụ in 3D của mình cho các trường học trên toàn quốc bằng cách đưa nó vào cổng thông tin tài nguyên trực tuyến Green Strides của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ (ED), một hệ thống một cửa cung cấp các công cụ cho các trường K-12 theo đuổi kiến thức và thực hành để giúp làm cho chúng thân thiện hơn với môi trường và có trách nhiệm với sinh thái. Hướng dẫn thông tin mới sẽ giúp quản trị viên, giáo viên và phụ huynh hiểu rõ hơn về cách sử dụng máy in 3D một cách an toàn.
“Đây là những hậu quả không chủ ý của công nghệ mà mọi người đơn giản là không nhận thức được, nhưng nó có thể được quản lý. Chúng ta cần tìm hiểu vấn đề là gì và các bước mà trường học có thể thực hiện để giảm thiểu nguy cơ sức khỏe do những lo ngại về tim mạch hô hấp phát sinh do tiếp xúc với các hạt độc hại. Một điều mà chúng tôi có thể xác định là một người đứng cạnh máy in 3D, tương đương với việc ở cạnh xa lộ, một trong những nguồn ô nhiễm độc hại nhất trên thế giới, ”Black tiếp tục.
Phát thải sợi cần xem xét trước khi mua.
Mối quan tâm chính của các máy in 3D này là “hỗn hợp cocktail” của các hạt khác nhau mà Black tìm thấy đã xuất hiện trên tất cả các máy in trong nghiên cứu, cũng như tất cả các sợi. Chuyên gia mô tả “môi trường mềm” nơi máy in 3D để bàn phát triển mạnh không được quy định như các đối tác công nghiệp — nơi môi trường được giám sát và phải tuân theo các chứng nhận cụ thể. Đây là lý do tại sao cô ấy nghĩ rằng rất hữu ích khi tạo ra một hướng dẫn cho môi trường chung trong nhà sẽ giúp giữ an toàn cho trẻ em.
Một số khuyến nghị bao gồm chọn các vị trí có hệ thống thông gió trong phòng tốt, cửa sổ có thể hoạt động hoặc quạt hút cục bộ có thể đặt phía trên máy in để người dùng không thể di chuột qua thiết bị để xem quá trình trong khi vận hành. Thay vào đó, các trường học nên cân nhắc thực hiện các công cụ, như camera hoặc cửa sổ quan sát, nhìn vào phòng kín để trẻ em xem quá trình này mà không bị phơi nhiễm với các hạt nguy hiểm. Chemical Insights cũng khuyến nghị mua máy in 3D và vật tư đã được xác minh hoặc chứng nhận độc lập để tạo ra lượng khí thải thấp hơn và vận hành máy in theo hướng dẫn và khuyến nghị an toàn của nhà sản xuất, bao gồm sử dụng đầu phun máy in ở nhiệt độ khuyến nghị thấp nhất.
Những điều cần lưu ý khi đặt máy in 3D trong trường học.
Việc thu hút các nhà sản xuất máy in 3D tham gia vào nghiên cứu không khó. Black mô tả cách họ háo hức tham gia bằng cách cung cấp máy in của họ để sử dụng trong nghiên cứu. Hóa ra nhiều công ty cũng nhận được câu hỏi từ những khách hàng quan tâm về mùi lạ và phản ứng của người dùng từ máy in 3D khi hoạt động. Mặc dù Black cho biết không có thương hiệu hoặc sản phẩm nào được xác định, nhóm đã kiểm tra một loạt các máy in khác nhau có thị phần cao mà họ biết đang được sử dụng rộng rãi trong trường học, cũng như các loại máy in thường được sử dụng.
“May mắn thay, các nhà sản xuất máy in 3D đang lắng nghe, họ đang tìm giải pháp, xây dựng các thùng máy có thể có hệ thống lọc để kéo khí thải đi. Bây giờ chúng tôi biết rằng cố gắng kiểm soát tình hình sẽ là tình huống tốt nhất, ”Black nói.
Tập trung vào các công nghệ mới nổi để tìm hiểu xem liệu có thể có bất kỳ mối nguy hiểm không chủ ý nào về sức khỏe hay không là một phần trong sứ mệnh của Chemical Insights. Nhờ sự phát triển của máy in 3D giá cả phải chăng, nhỏ gọn và thân thiện với người dùng, nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng đang bùng nổ, đặc biệt là trong các lớp học. Vì vậy, việc biết những hóa chất nào có trong không khí trong quá trình này có thể giúp hàng nghìn người tránh được các nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng có thể dẫn đến biến chứng sau này.
Tags: data design data design viet nam ddv mayin3D congnghein3D in3D