Kỹ thuật thiết kế ngược các bộ phận đua xe siêu mạnh mẽ, hiệu suất cao với Artec Eva
Ngày tạo: 03/04/2020 12:47:13 CHKhi anh ta đạp chân xuống chân ga và tiếng sấm của xe từ 0-60 trong 4,4 giây, Sergey Karyakin không có thời gian cho bất kỳ nghi ngờ nào. Đội của anh, SNAG Racing, thi đấu trong các cuộc đua xuyên quốc gia trên khắp các sa mạc của Morocco, Chile và Peru, trên khắp các ngọn núi của Bolivia, và trên các thảo nguyên rộng lớn của Nga và Mông Cổ. Những chiếc xe được thiết kế riêng của họ trải qua những điều kiện tàn khốc ở mọi độ cao và phạm vi nhiệt độ.
Một trong những chiếc xe đua được thiết kế riêng của SNAG Racing, tại Rallye du Maroc 2019, Morocco
Trận đua gần đây nhất của họ là Rallye du Maroc trong tháng 10 năm 2019, một cuộc đua 5 ngày đòi hỏi họ chạy 1,557 dặm (2.506 km) và vượt qua vạch đích trong tích tắc. Nói dễ hơn làm. Rallye đưa họ qua những sa mạc rải rác những hòn đá, trên những đụn cát xa nhất có thể nhìn thấy,và những bãi muối, đi dọc theo sườn núi với những góc khuất chỉ bước về phía trước. Sau khi tất cả các kết quả, SNAG Racing đã mang về Huy chương Bạc trong hạng mục của họ. Và đó không phải là chiến thắng đầu tiên của họ. Cách xa nó.
SNAG Racing mang về huy chương bạc trong Rallye du Maroc (Anton Vlasiuk bên trái, Serge Karyakin bên phải)
SNAG Racing không đua với những chiếc xe đua thương mại. Thay vào đó, họ bắt đầu với Can-Am Maverick X3 RS Turbo R công suất 172 mã lực và chế tạo khung gầm mới để tuân thủ các yêu cầu tham gia cuộc đua của FIA (Fédération Internationale de l'Automobile), nhưng họ không dừng lại ở đó. Là một đội đua chuyên nghiệp với các nhà tài trợ doanh nghiệp nghiêm túc, họ không thể nghỉ ngơi lâu dài và họ cũng không muốn.
Ngay từ những ngày đầu trong sự nghiệp, Sergey đã hiểu rằng sự khác biệt giữa chiến thắng hoặc thua cuộc đua không chỉ là may mắn. Một phần lớn của phương trình là chính chiếc xe, bởi vì, theo cách nói của anh ấy, khi các trình điều khiển đều là cấp cao nhất, thậm chí những hiệu suất nhỏ có thể giúp bạn có thêm vài giây vàng cần thiết để đưa bạn về đích đầu tiên.
Chế độ xem màn hình phân chia của Serge Karyakin và đồng lái xe Anton Vlasiuk đua xe trong Rallye du Maroc 2019
Để nâng cao hiệu suất của chúng lên cấp độ tiếp theo, họ bắt đầu thiết kế các bộ phận mới cho chiếc xe của mình, để giảm trọng lượng, tăng sức mạnh, khả năng cơ động, v.v ... Những bước ban đầu của quy trình thiết kế ban đầu bao gồm sử dụng mô hình giấy để tạo ra một mô hình giả sau đó, họ sẽ chuyển sang kim loại tấm, sau đó hàn và sau đó quá trình chế tạo nhiều bước sẽ bắt đầu. Nó không phải là bất thường đối với nó phải mất hai tháng trở lên cho chỉ một phần đơn giản để sẵn sàng để cài đặt. Nhưng với một lịch trình dày đặc họ thường được nhận xe chỉ vài tuần trước một cuộc đua khác ở một quốc gia khác, cách làm cũ này là không thể chấp nhận được.
Đó là khi mà Serge phát hiện ra việc quét 3D và sản xuất phụ gia. Ông được Artec Reseller Cybercom Ltd. giới thiệu cho máy quét 3D cầm tay chuyên nghiệp Artec Eva là máy quét 3D nhẹ được sử dụng trên toàn thế giới trong các lĩnh vực như kỹ thuật đảo ngược, sản xuất, chăm sóc sức khỏe và các lĩnh vực khác. Cybercom là các chuyên gia về quét và in 3D, cũng như các nhà cung cấp dịch vụ và cung cấp một loạt các giải pháp để phù hợp với bất kỳ ứng dụng liên quan nào.
Cybercom đã cho Serge và nhóm của anh ấy thấy sự kết hợp giữa phần mềm quét và xử lý hậu kỳ của Artec Eva và Artec Studio có thể cắt giảm thời gian và chi phí sản xuất của họ trong khi họ có thể tự tạo ra các phần của thông số kỹ thuật cao hơn.
Trong hội thảo, quét với Artec Eva
Trong những ngày và tuần tiếp theo, Sergey và nhóm của ông đã đưa ra quy trình thiết kế và quét 3D mà họ vẫn sử dụng cho đến ngày nay. Theo ông Serge, quy trình làm việc của họ diễn ra như sau: Trước tiên, chúng tôi chuẩn bị một phần để quét và đó có thể là bất cứ thứ gì từ tay, điểm lắp, chấn động, liên kết, đốt ngón tay, các bộ phận treo và khung khác, v.v. để làm cho bề mặt sẵn sàng cho kết quả tốt nhất, đảm bảo rằng nó được cố định tại chỗ, sau đó chúng tôi nhấn nút quét và thực hiện quét, chỉ cần di chuyển máy quét xung quanh đối tượng và xem trên màn hình máy tính xách tay khi quét 3D đang hoạt động. Thẳng thắn với bạn, nó dễ như ăn bánh!
Bằng cách chụp kỹ thuật số hình học của các bộ phận ban đầu trước và các điểm lắp trong máy đo độ chính xác 3D, Artec Eva đã cho phép SNAG Racing thiết kế đảo ngược toàn bộ các bộ phận để làm cho chúng nhẹ hơn, mạnh hơn và bền hơn, chuyển thành những chiếc xe nhanh hơn, cứng hơn phù hợp với các điều kiện trừng phạt mà họ phải đối mặt vô số lần trong mọi cuộc đua. Đôi khi các thiết kế của chúng rất ấn tượng, chỉ có các điểm lắp vẫn giữ nguyên, trong khi những lần khác, các sửa đổi là tinh vi hơn và chủ yếu tập trung vào việc chuyển sang các vật liệu mới, hiệu suất cao hơn.
Artec Eva quét xe đua SNAG
Mọi người trong nhóm đã nhận thấy sự tương phản nổi bật trong năng lực sản xuất và thời gian quay vòng ngắn hơn. Về cơ bản, một trong số chúng ta có thể quét nửa tá bộ phận trước giờ ăn trưa, bao gồm cả xử lý hậu kỳ trong Artec Studio, và sau đó có các mô hình 3D được xuất sang CAD vào chiều hôm đó, theo ông Serge. Ông nói thêm, Đôi khi chúng tôi thực hiện công việc CAD của mình trong AutoCAD, lần khác trong phần mềm CAD của Bosch Rexroth hoặc một hệ thống CAD khác, tùy thuộc vào các bộ phận mà chúng tôi đang làm việc.
Phần mềm Artec Studio hiển thị quá trình quét 3D đang diễn ra
Ngày nay, họ mất tối đa ba tuần từ khi bắt đầu đến khi hoàn thành để thiết kế tùy chỉnh và sản xuất các bộ phận mới, và bao gồm mọi thứ từ quét 3D ban đầu đến thiết kế CAD, phay CNC hoặc in 3D bằng nhiều loại nhựa, kim loại, carbon, Kevlar, v.v. Một trong những điều tốt nhất mà quét 3D và sản xuất phụ gia đã làm cho SNAG Racing là nó đã mở ra toàn bộ con đường của những khả năng mới.
Chuẩn bị bảng điều khiển công cụ nhẹ sau khi quét 3D và in 3D
Tôi có thể nói rằng đây là tương lai của đội đua nhỏ ngay tại đây. Nó không yêu cầu đào tạo nâng cao. Tôi là một người lái xe đua, không phải là kỹ sư thiết kế, nhưng tôi có thể làm điều này. Và các kỹ thuật viên của tôi hiện đang làm điều này. Với Artec, chúng tôi có thể thiết kế và thực hiện các ý tưởng mới trong một khoảng thời gian ngắn như vậy, mà không phải phụ thuộc vào bất kỳ nhà cung cấp phụ tùng nào, những người chắc chắn sẽ không có sự linh hoạt và bí quyết để tạo ra các loại phụ tùng mà chúng tôi hiện đang tạo ra , chính xác là chúng ta cần như thế nào, khi chúng ta cần chúng, ông nói.
Cài đặt bảng điều khiển được thiết kế tùy chỉnh
Anh ấy tiếp tục nói, Artec đang cho phép chúng tôi đẩy ranh giới sáng tạo của mình đi xa hơn tôi tưởng tượng. Chắc chắn, nó là một chiếc xe đua được xây dựng trên nền tảng thương mại, nhưng từ đó, quét 3D đã mở ra cánh cửa cho chúng tôi để chúng tôi có thể tạo ra những chiếc xe của mình đúng như chúng tôi mơ ước, trong những khung thời gian ngắn và trong ngân sách.
Khi tôi lần đầu tiên kiểm tra quét 3D và in 3D, có những người truyền thống nói rằng thật nguy hiểm khi thử và tự làm công việc này. Nhưng tôi đã không nghe họ nói. Lắng nghe họ có nghĩa là đứng xếp hàng đằng sau tất cả những người khác. Và tôi muốn là người đầu tiên. Đối với tôi, đó là tất cả những gì về quét 3D: mang lại sức mạnh để đổi mới ngay trong tay chúng ta, nơi chúng ta có thể tạo ra những gì chúng ta biết sẽ hoạt động tốt nhất, không phải chờ đợi và hy vọng rằng ai đó sẽ làm cho chúng ta những gì chúng ta cần ngay bây giờ.
Sergey đẩy chiếc xe của mình đến giới hạn trong Rallye du Maroc 2019
Mọi nghi ngờ về độ bền và tuổi thọ của các bộ phận trong nhà của họ đã biến mất từ lâu. Có những lo ngại nghiêm trọng theo hướng đó, đặc biệt là vào đầu. Nhưng thời gian và kinh nghiệm đã chứng minh họ đúng.
Như Serge đã giải thích, phiên bản kiểm tra chất lượng của chúng tôi là như thế này: bởi vì tất cả chúng ta đều là những chuyên gia đua xe, sau mỗi chặng đua, chúng tôi đến ngay đó và kiểm tra các bộ phận tùy chỉnh gần nhau, vì vậy chúng tôi biết loại nào hao mòn họ sẽ trải qua, nếu có. Thiết kế mới có được sự kiểm tra nhiều hơn nữa, vì vậy không có gì trượt qua chúng tôi. Chúng tôi luôn thử nghiệm các vật liệu và thiết kế mới, và chúng tôi ghi chú chi tiết về mọi thứ, đó là cách duy nhất để làm điều đó theo như tôi gợi ý.
Serge đua nhau giành huy chương bạc trong Rallye du Maroc 2019
Sergey nói rằng họ không dừng lại ở đó, bởi vì với kết quả chiến thắng mà họ đã đạt được với tất cả các thiết kế của họ trong các cuộc đua ở cả hai bên trên thế giới, họ muốn đưa mọi thứ lên các thiết bị tiếp theo về mặt sửa đổi hiệu suất cao của họ, Hiện tại, chúng tôi tập trung nhiều hơn vào việc hợp nhất các vật liệu composite khác nhau với kim loại, để tận dụng tốt nhất từ cả hai, về cơ bản là kết hợp tính linh hoạt và siêu nhẹ với sức mạnh tối đa. Và cho đến nay, kết quả rất đáng khích lệ.
Nguồn: Artec3D
Tags: data design data design viet nam ddv youtube artec eva artec scanner artec spider artec eva price artec 3d scanner