Làm mới hoàn toàn một kiệt tác bằng đồng vào thế kỷ 14 ở Ý một cách sống động với Artec Spider
Ngày tạo: 18/08/2020 11:05:52 SAKhi thợ kim hoàn, nhà điêu khắc và kiến trúc sư người Ý Andrea Pisano đặt những nét hoàn thiện trên những cánh cửa bằng đồng được trang trí công phu mà ông đã vẽ ra cho Nhà thờ Baptistery của Florence vào năm 1336. Tuy nhiên, chỉ mười hai năm nữa cho đến khi đại dịch “Cái Chết Đen” tấn công nước Ý và sự cuộc hành quân tàn khốc của chiến tranh qua Châu Âu. Dân số của Florence lúc bấy giờ sẽ không phục hồi hoàn toàn trong 500 năm nữa. Nhưng trong những thập kỷ trước, có rất nhiều điều để người dân địa phương, nghệ sĩ và thương gia ăn mừng.
![]() |
Dante và một số nhân vật nổi tiếng khác của thời kỳ Phục hưng đã được rửa tội trong lễ rửa tội của nhà thờ, mọi người cho rằng đó là lần đầu tiên được thành lập vào cuối thế kỷ thứ IV hoặc đầu thế kỷ V sau Công nguyên. Mặc dù phải đến năm 1329, Hiệp hội thương nhân buôn vải có thế lực và sức ảnh hưởng của Florence đều chịu trách nhiệm lo việc rửa tội nhưng vẫn quyết định thay thế cửa gỗ hiện có bằng cửa đồng.
Andrea Pisano đã được trao vinh dự thiết kế cặp cửa đầu tiên cho lễ rửa tội, ban đầu cặp cửa được lắp đặt ở phía đông của tòa nhà và sau đó được chuyển sang phía nam.
![]() |
Tuy nhiên, trong 680 năm kể từ khi những cánh cửa khổng lồ nặng 8 tấn được dựng lên vào lần đầu tiên, chúng đã bị xuống cấp đáng kể do thời tiết và ô nhiễm. Ngoài ra, trong nhiều thế kỷ, sự tích tụ của các loại muối không ổn định đang dần ăn mòn đồ đồng, phá hủy chính tác phẩm nghệ thuật của chính nó.
Là một phần của dự án bảo tồn văn hóa do Opera di Santa Maria del Fiore tài trợ, người ta đã quyết định thay thế những cánh cửa của Pisano bằng những bản sao chính xác. Hai bộ cửa khác của nhà rửa tội, những cánh cửa phía đông và bắc của tòa nhà, đã được thay thế nhiều năm trước đó. Bây giờ tất cả những gì còn lại là của Pisano.
Để hoàn thành nỗ lực những công đoạn này, Opera đã hợp tác với Phòng trưng bày Frilli - một studio nghệ thuật hàng đầu của Florence nổi tiếng khắp nước Ý và trên toàn thế giới với các tiêu chuẩn hoàn hảo về nghệ thuật điêu luyện. Từ bắt đầu đến kết thúc, Phòng trưng bày Frilli đã phối hợp điêu luyện cùng nỗ lực của hàng chục tay nghề lành nghề các chuyên gia.
Dự án trùng tu bắt đầu vào năm 2016 và mất 3 năm để hoàn thành. Các cửa phía đông và phía bắc được đúc bằng thạch cao, điều này có thể tạo ra các bản sao. Các cửa phía nam của Pisano không xét đến các bề mặt phức tạp của cửa và tác phẩm nghệ thuật này cần tái tạo chúng một cách hoàn hảo nhất có thể. Chính vì vậy, nhóm phục chế đã quyết định sử dụng tính năng quét 3D cho dự án.
Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng về các công ty đủ tiêu chuẩn có khả năng xử lý một dự án có tầm quan trọng lớn về văn hóa như vậy, họ đã tìm đến các chuyên gia giàu kinh nghiệm tại Prototek, nhà cung cấp dịch vụ in / quét 3D ở Valenza, Ý. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chụp ảnh kỹ thuật số, thiết kế 3D và Dịch vụ sản xuất 3D, Prototek đã không ngần ngại khi họ được đề nghị tham gia vào dự án bảo tồn văn hóa cao cấp này.
Sau khi cẩn thận loại bỏ hai cánh cửa khổng lồ cao 16,2 feet (4,94 mét) rộng 9,6 feet (2,95 mét) và nặng khoảng 8 tấn khỏi phòng rửa tội, sản phẩm đã được các nhà tu bổ bậc thầy chăm sóc tỉ mỉ, nhẹ nhàng, sau đó sửa chữa những hư hỏng và loại bỏ quá trình oxy hóa tích tụ qua nhiều thế kỷ. Ngày này qua ngày khác khi các nhà phục chế làm việc đi, các chi tiết mạ vàng và tráng lệ ban đầu trong nghệ thuật của Pisano bắt đầu xuất hiện.
![]() |
Sau đó, quá trình quét 3D bắt đầu. Prototek đã chọn Artec Spider để chụp kỹ thuật số từng tấm cửa bằng đồng của Pisano được chế tác tinh xảo. Theo lời của Andrea Barchi, "Artec Spider là một máy quét 3D xuất sắc, chúng tôi đã tin tưởng nhiều lần vào các công việc quét quan trọng nhất của chúng tôi đòi hỏi mức độ chính xác cao nhất và chụp kỹ thuật số cực kỳ sống động như thật. Chúng tôi rất thoải mái khi sử dụng, với kết quả được hiển thị theo thời gian thực trên màn hình máy tính xách tay. Spider tiên tiến đến mức chúng tôi có thể thiết kế ngược thực tế bất kỳ đồ vật nhỏ với nó, bất cứ thứ gì từ chiếc bình cloisonné vô giá từ đầu triều đại nhà Thanh, cho đến các bộ phận tuốc bin phản lực cỡ nhỏ cho động cơ Rolls Royce Trent 500, và vô số đồ vật ở giữa. "
![]() |
Từ đầu đến cuối, phần quét 3D của dự án chỉ mất 10 ngày. Trong thời gian đó, tất cả 28 tấm nền ban đầu của Pisano đều được chụp kỹ thuật số ở màu có độ phân giải cao và chuyển thành các mô hình 3D ngoạn mục.
“Chúng tôi đã sử dụng các máy quét 3D khác yêu cầu giá đỡ hoặc chân máy để chúng quét, nhưng vì Spider nhẹ và cầm tay, điều này cho phép kỹ thuật viên của chúng tôi thoải mái di chuyển xung quanh từng bảng và chụp nhanh chóng và dễ dàng. Các bản quét sạch của Spider cộng với tốc độ ghi của nó đã giữ cho kích thước tệp và thời gian xử lý ở mức tối thiểu, ”Barchi nói.
Sau khi chụp kỹ thuật số, các bản quét từ Spider đã được xử lý trong Artec Studio. “Kỹ thuật viên quét của chúng tôi chỉ cần xử lý các bản quét trong phần mềm Artec Studio, phần mềm này cung cấp nhiều công cụ để chỉnh sửa dữ liệu 3D… xóa mọi dữ liệu không mong muốn, căn chỉnh và đăng ký bản quét, và cuối cùng xuất chúng dưới dạng mô hình 3D sẵn sàng cho ZBrush cũng như Meshmixer, mà chúng tôi đã sử dụng để làm việc chặt chẽ hơn với các chi tiết phức tạp và hình học phức tạp của tấm pin, ”Barchi nói. “Và trong trường hợp của Zbrush, chúng tôi đã sử dụng nó để xây dựng lại một số chi tiết bị thiếu trong một vài bảng điều khiển.
![]() |
Các mô hình 3D sau đó được gửi đi để in 3D dưới dạng các tấm dương bản 500mm x 500mm trong PA12 trên máy in 3D Systems sPro 230 SLS (Selective Laser Sintering). Sau khi các tấm đã sẵn sàng, chúng được gửi đến Ciglia & Carrai Artistic Foundry, nơi tạo ra các khuôn silicon âm từ các tấm dương. Những khuôn âm bản này sau đó được sử dụng để đúc các bản sao bằng đồng cuối cùng thông qua quá trình đúc sáp bị mất.
![]() |
Sau khi phôi được đổ và được làm nguội hoàn toàn, các nghệ sĩ và thợ thủ công của Ciglia & Carrai bắt tay vào làm việc, nhẹ nhàng điều chỉnh và đánh bóng các chi tiết giải phẫu, bàn tay, bàn chân, quần áo và các yếu tố khác, họ làm sống lại tất cả các đường nét và hình dạng và đường cong của sáng tạo ban đầu của Pisano.
![]() |
Sau khi hoàn thiện, một quy trình cuối cùng được yêu cầu, trong đó axit được đổ cẩn thận khắp bề mặt của mỗi tấm đồng để oxy hóa kim loại một cách tự nhiên và mang lại vẻ ngoài lâu đời và chân thực cho kiệt tác.
Khi các tấm đã sẵn sàng, phải mất một tháng trước khi tất cả các bộ phận của cửa được lắp ráp, cuối cùng đạt được kết quả ngoạn mục cuối cùng.
Tại buổi lễ lắp đặt, người dân Florence cũng như du khách đều trầm trồ và ngạc nhiên trước kỳ quan thế kỷ 14 của Pisano được tái sinh theo cách thanh lịch và chính xác nhất, nhờ vào công nghệ của thế kỷ 21 và công trình tuyệt vời của các chuyên gia tại Prototek và Ciglia & Carrai.
![]() |
Ngày nay, những cánh cửa bản sao đã được khôi phục lại vị trí của bản gốc trong nhiều thế kỷ: ở phía nam của Nhà thờ Baptistery của Florence, nơi chắc chắn chúng sẽ được ngắm nhìn với sự ngưỡng mộ và tò mò cho các thế hệ sau.
Nguồn: artec3d.com
Data Design Viet Nam
Tags: ddv data design viet nam data designm artec 3d spider artec eva 3d scanner price artec spider scanner artec 3d scanner artec spider