Làm thế nào để có được bản in 3D nhiều màu và hoàn hảo nhất
Ngày tạo: 02/10/2020 11:23:29 SABạn đã khám phá ra Vật liệu in 3D mới với nhiều màu sắc của chúng tôi chưa?
Có thể bạn đang nghĩ về việc in 3D thiết kế tiếp theo của mình với Multicolor+ nhưng bạn không biết điều gì bạn đang mong đợi từ nó. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích công nghệ đằng sau Multicolor+ thực sự hoạt động như thế nào, những màu sắc nào bạn có thể mong đợi và cách lập mô hình thiết kế 3D của bạn để có được bản in 3D đầy đủ màu sắc hoàn hảo.
Đây là tất cả những gì bạn cần biết về in 3D ở chế độ Multicolor+
Công nghệ đằng sau Multicolor +
Multicolor + là vật liệu in 3D cho phép bạn in trực tiếp các mô hình với nhiều màu. Và hãy sẵn sàng để ngạc nhiên: chúng tôi có thể in tới 10 triệu màu khác nhau!
Công nghệ tạo nên tính năng Đa màu + là máy in phun UV 3D đủ màu. In phun UV tương tự như công nghệ in phun 2D và sử dụng mực có thể xử lý được bằng tia UV, được làm cứng bằng tia UV.
Quá trình in bao gồm việc áp dụng các lớp mực có thể chữa được liên tiếp lên nhau cho đến khi hoàn thành thiết kế mong muốn. Vật liệu hỗ trợ hòa tan trong nước được sử dụng để xây dựng các phần tử nhô ra và được loại bỏ sau quá trình in.
Xem video này để hiểu cách công nghệ hoạt động ở tốc độ tối đa và mô hình 3D hoạt động như thế nào sau khi vật liệu hỗ trợ đã bị loại bỏ.
Chất liệu tốt hơn cho bản in 3D đủ màu của bạn
Multicolor+ cung cấp màu sắc tươi sáng hơn và các phần mạnh hơn cho các bản in 3D đầy đủ màu sắc của bạn, với chất lượng bề mặt tốt hơn. Vì quá trình in 3D, một số lớp sẽ có thể nhìn thấy nếu bạn nhìn kỹ.
Multicolor+ cho phép thiết kế có độ chính xác cao hơn và chi tiết hơn. Bản in 3D có thể có thành mỏng hơn vì vật liệu cứng hơn.
Hơn nữa, không cần hỗ trợ thêm cho các bộ phận nhô ra hoặc mỏng vì các mô hình sẽ được bao quanh bởi vật liệu hỗ trợ. Hãy xem các cánh tay của trái tim trên hình ảnh sau đây như một ví dụ về điều này.
Một cải tiến lớn khác cho Multicolor + là khả năng in 3D các bộ phận lồng vào nhau như dây chuyền và các cấu trúc lồng vào nhau khác.
Vật liệu in 3D Multicolor+ cũng có khả năng chống tia nước. Điều đó có nghĩa là nó có thể xử lý một số trường hợp tiếp xúc với nước. Nó không chống thấm nước, vì vậy không nên ngâm nó trong nước, nhưng một giọt nước sẽ không làm hỏng nó.
Multicolor+ lý tưởng cho các phần trang trí như tượng nhỏ, hình đại diện hoặc mô hình kiến trúc.
Hiện tại, chỉ có một tùy chọn hoàn thiện cho các bản in Multicolor+ 3D của bạn: Tiêu chuẩn.
Bạn nên mong đợi những màu nào từ Multicolor+ cho bản in 3D của mình?
Một bài học vật lý ngắn về màu sắc sẽ giúp bạn có được màu sắc tốt nhất có thể trên bản in của mình vì màu bạn nhìn thấy trên màn hình có thể hơi khác với màu của máy in. Các pixel trên màn hình của bạn đều bao gồm màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam (RGB); trong khi máy in nhiều màu sử dụng lục lam, đỏ tươi, vàng và Key (đen).
Vì màn hình của bạn và máy in của chúng tôi không sử dụng cùng một hệ màu, tập hợp màu có thể thay đổi một chút.
Trong cả CMYK và RGB, việc trộn các màu cơ bản này dẫn đến các tùy chọn màu mới.
CMYK hoạt động khá giống với hộp sơn bạn đã sử dụng hồi đi học. Nếu không có màu đang tìm, bạn cần trộn hai màu hiện có với nhau. Thêm các màu với nhau thường có nghĩa là màu mới sẽ tối hơn một chút (khi bạn trộn màu vàng và đen, màu thu được chỉ đơn giản là không thể sáng hơn màu vàng, phải không?). Đó là lý do tại sao hệ thống này được gọi là 'mô hình màu trừ'. Thêm tất cả các màu với nhau tạo ra màu đen.
Tuy nhiên, màn hình không hoạt động như hộp sơn của chúng tôi. Thay vì sử dụng sơn hoặc mực, họ sử dụng ánh sáng. Màu sắc của ánh sáng là đỏ, xanh lam và xanh lục (RBG). Khi các màu được thêm vào với nhau, kết quả sẽ sáng hơn. Khi cả ba màu trùng nhau, màu sẽ trở thành màu trắng. Đó là lý do tại sao hệ thống này được gọi là 'additive color model.
Khi màu sắc được chuyển đổi từ RGB sang CMYK, cường độ màu sẽ thay đổi một chút. Vì vậy, những gì bạn thấy trên màn hình và những gì xuất ra từ máy in có thể hơi khác một chút.
Màu sáng trên màn hình có xu hướng trông xỉn hơn và tối hơn ở CMYK. Nói chung, màu sắc trên màn hình của bạn càng sáng, càng sinh động và rực rỡ thì sự khác biệt giữa mô hình 3D và bản in 3D của bạn càng lớn.
Ví dụ về bản in 3D nhiều màu và màn hình máy tính sáng
Một vấn đề khác là màn hình máy tính có các cài đặt có thể điều chỉnh - vì vậy những thứ như độ sáng, gamma và nhiệt độ màu có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Màn hình cũng có thể thay đổi rất nhiều về độ chính xác màu sắc, tùy thuộc vào công nghệ (TN, PVA, IPS, OLED) và cài đặt hiệu chuẩn.
Ví dụ về hai màn hình có hai cài đặt màu sắc và độ sáng rất khác nhau
Sự biến đổi màu sắc này có tạo ra sự khác biệt lớn không? Trong hầu hết các trường hợp, nó thực sự không. Nhưng nếu bạn cần một màu chính xác không được thay đổi dù chỉ một chút - giả sử đối với mô hình 3D có màu da - trước tiên bạn có thể đặt hàng một bản in thử nhỏ hơn và thử nghiệm một chút để có được màu chính xác theo cách bạn muốn.
Ghi nhớ:
Nếu tệp 3D của bạn không chứa bất kỳ thông tin màu nào, nó sẽ dẫn đến bản in trắng
Đối với nhiều màu, bạn phải tải lên tệp đã bao gồm các họa tiết (ví dụ: 3MF, STL màu, WRL, SKP, X3D và DAE) hoặc tệp ZIP chứa tất cả thông tin màu cần thiết (ví dụ: tệp OBJ có bản đồ họa tiết và một tệp MTL). Kết cấu sẽ được hiển thị nếu bạn chọn Multicolor+ material. Nếu kết cấu không được hiển thị, hãy liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của chúng tôi.
Chúng tôi sẽ đề cập đến kết cấu ở phần sau.
Hướng dẫn thiết kế cho Multicolor +
Độ dày của tường
Một trong những ưu điểm chính của Multicolor + mới là khả năng in 3D các bức tường mỏng hơn. Độ dày của tường là một trong những điều quan trọng nhất cần tính đến khi thiết kế để in 3D. Tường mỏng hơn có thể làm hỏng thiết kế của bạn, nhưng với Multicolor +, bạn có thể tạo ra những bức tường mỏng đến 1mm. Đối với các phần lớn hơn, nó nên được tăng lên ít nhất 1,5 mm.
Mô hình rỗng
Một nguyên tắc chung để làm rỗng các mô hình của bạn là duy trì độ dày của tường ít nhất là 1,5 mm. Ngược lại, đối với các vật liệu khác, chúng tôi khuyên bạn nên giữ nguyên vật liệu hỗ trợ trong mô hình của bạn. Nếu vật liệu hỗ trợ bị mắc kẹt không phải là một lựa chọn, bạn sẽ cần phải tạo ít nhất hai lỗ thoát có đường kính 10 mm.
Việc làm rỗng các mô hình Multicolor + cũng có thể giúp bạn giảm giá cho các bản in 3D của mình.
Các bộ phận lồng vào nhau
Với Multicolor+, bạn cũng có thể in 3D các bộ phận lồng vào nhau. Để in 3D một chuỗi bằng Multicolor+, điều rất quan trọng là phải giữ khoảng cách tối thiểu 0,5mm giữa các bề mặt được thiết kế. Càng nhiều không gian bạn có thể đủ khả năng, càng tốt.
Thiết kế của bạn càng phức tạp thì vật liệu hỗ trợ được lấy ra khỏi các khoảng trống càng trở nên phức tạp. Cố gắng hình dung cách gel hỗ trợ sẽ chảy qua các không gian của thiết kế in 3D của bạn.
Các bộ phận lắp ráp
Khi thiết kế các mô hình cần lắp ráp, điều quan trọng là phải cung cấp đủ khoảng cách giữa các bộ phận sẽ được gắn với nhau. Một sự phù hợp hoàn hảo trong gói phần mềm của bạn không có nghĩa là một sự phù hợp hoàn hảo sau khi in bởi vì phần mềm của bạn bỏ qua sự ma sát hiện có trong thế giới thực. Do đó, hãy luôn chừa ít nhất 0,6 mm giữa các phần khác nhau.
Chi tiết chạm nổi và chạm khắc
Đối với văn bản được khắc hoặc các chi tiết bề mặt bằng Nhiều màu +, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các chữ cái có độ dày dòng tối thiểu là 0,5 mm và độ sâu 0,5 mm.
Đối với văn bản và chi tiết bề mặt dập nổi, nên có độ dày đường nét ít nhất 0,5 mm và chiều cao ít nhất 0,5 mm.
Kích thước tối đa
Kích thước tối đa cho các bản in 3D của bạn ở chế độ Multicolor+ là 150 mm x 150 mm x 150 mm.
Kết cấu: nhận thông tin màu sắc vào mô hình Multicolor+ 3D của bạn
Vì vật liệu nhiều màu của chúng tôi được tô màu trong quá trình in, nên tệp 3D của bạn phải chứa thông tin về kết cấu.
Nếu mô hình của bạn có kết cấu, hãy đảm bảo tải tất cả thông tin cần thiết lên trang web của chúng tôi. Làm cách nào bạn có thể kiểm tra xem chúng tôi đã nhận được tất cả thông tin chưa? Vâng, nếu bạn thấy kết cấu của mình trên mô hình trong màn hình hiển thị sau khi tải nó lên trang web của chúng tôi (và sau khi chọn Nhiều màu +), thì chúng tôi có thông tin. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn thấy mô hình một màu hoặc không có kết cấu, có thể một số thông tin bị thiếu. Nếu điều này xảy ra, hãy kiểm tra cài đặt xuất của bạn và định dạng tệp bạn đã sử dụng. Một số định dạng tệp có thể bao gồm họa tiết trực tiếp trong tệp (ví dụ: STL màu, WRL, SKP, X3D và DAE), trong khi những định dạng khác lưu trữ họa tiết trong tệp hình ảnh và tệp bản đồ riêng biệt (đây là trường hợp của obj).
Trong trường hợp sau (tệp obj), điều quan trọng cần nhớ là một mình tệp obj chỉ có thông tin về hình dạng và khối lượng của mô hình. Đó là một lưới không có bất kỳ thông tin kết cấu nào. Để in màu, bạn cũng cần lưu tệp ánh xạ (mtl), tệp này sẽ cho máy in biết thông tin về màu sắc và kết cấu sẽ đi đến đâu.
Nếu bạn đã sử dụng hình ảnh kết cấu (ví dụ: tệp png), chúng cũng phải được đưa vào tải lên. Chỉ cần nhóm tất cả các tệp liên quan đến mô hình trong một tệp zip và tải nó lên trang web của chúng tôi. Trình xem của chúng tôi sẽ không hiển thị kết cấu, nhưng chúng tôi sẽ có tất cả thông tin cần thiết để in mô hình theo cách bạn muốn.
Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy tất cả những gì bạn cần để có được những bản in 3D hoàn hảo trong Multicolor+.
Đọc hướng dẫn thiết kế của chúng tôi về tài liệu tại đây.
Khi thiết kế 3D của bạn được tối ưu hóa cho Multicolor+, bạn chỉ cần tải chúng lên nền tảng in 3D của chúng tôi để đặt in.
Hãy nhớ kiểm tra xem màu có hiển thị trên bản xem trước hay không hoặc đảm bảo thông tin về màu được đưa vào tải lên. Đọc phần kết cấu ở trên để chắc chắn.
Chúng tôi mong được thấy thiết kế của bạn trên mạng xã hội với thẻ bắt đầu bằng #imaterialise.
Tags: data design data design viet nam ddv mayin3D congnghein3D in3D