Nghệ sĩ Thổ Nhĩ Kỳ Melds Hình ảnh lịch sử với tác phẩm điêu khắc in 3D
Ngày tạo: 04/11/2020 4:11:53 CHKể từ thời kỳ Hy Lạp hóa ở Hy Lạp cổ đại, các nhà điêu khắc đã làm tượng bán thân của một số nhân vật có ảnh hưởng nhất trong lịch sử, thường được chạm khắc bằng đá và đồng. Điêu khắc là một trong những nghệ thuật lâu đời nhất và tiếp tục thu hút sự chú ý trên toàn thế giới, đặc biệt là khi những tiến bộ gần đây trong công nghệ in 3D đã cho phép các nghệ sĩ mở rộng ranh giới của những gì có thể, cho phép trải nghiệm phong phú và sáng tạo hơn. Được thúc đẩy để tạo ra những cảm giác không gian mới bằng cách sử dụng công nghệ làm phương tiện biểu đạt nghệ thuật, nghệ sĩ Thổ Nhĩ Kỳ Yağmur Uyanık đã tạo ra tác phẩm điêu khắc sa thạch in 3D về một nhân vật lai. Được thực hiện bằng cách kết hợp các mô hình kỹ thuật số của hai tác phẩm điêu khắc gốc tại Bảo tàng Anh, tác phẩm có tiêu đề “Tự tạo: các lớp trở nên cùng với”, là sự kết hợp đầy sáng tạo giữa các nhân vật lịch sử có ảnh hưởng Alexander III của Macedon (thường được gọi là Alexander Đại đế) và Pericles của Hy Lạp cổ đại.
Ban đầu được trưng bày kỹ thuật số trong suốt tháng 7 năm 2020 trong triển lãm Hợp tác TransLocal tại trung tâm nghệ thuật và công nghệ lâu đời nhất của Luân Đôn, Phòng trưng bày Xa hơn, tác phẩm điêu khắc của Uyanik cực kỳ mãn nhãn, đặc biệt là khi đá sa thạch mỏng manh và dễ vỡ mang đến cho tác phẩm chất lượng phù du. Trên thực tế, nghệ sĩ đã chọn đá sa thạch cho vật thể in 3D này, thay vì các loại nhựa được sử dụng phổ biến hơn, để nhấn mạnh khả năng biến đổi và tính thời gian của tác phẩm. Với thời gian, cô hy vọng tác phẩm điêu khắc này sẽ mất đi các chi tiết, hình thức và thậm chí cả ý nghĩa.
Yağmur Uyanık và tác phẩm điêu khắc bằng đá sa thạch in 3D của cô ấy về một nhân vật lai. (Hình ảnh do Hội đồng Anh cung cấp)
Uyanik mô tả tác phẩm này đề xuất một sự phản ánh về sự siêu việt của cơ thể vào không gian kỹ thuật số và cách điều đó làm thay đổi vai trò của danh tính trong các môi trường và địa phương đang thay đổi. Cô ấy tuyên bố rằng "hiện vật lịch sử hậu kỹ thuật số" có thể được hiểu là sự trưng bày đa dạng, đại diện cho nguồn gốc mới xuất hiện từ tổ tiên lưu trữ của họ và đánh giá lại một cách lạc quan các di tích khảo cổ học trong tương lai.
Đầu chân dung bằng đá cẩm thạch nguyên bản của Alexander Đại đế và Pericles từ bộ sưu tập của Bảo tàng Anh. (Hình ảnh do Bảo tàng Anh cung cấp)
Các mô hình 3D kỹ thuật số được sử dụng để tạo thành tác phẩm này được lấy từ kho lưu trữ của Bảo tàng Anh, nơi các tác phẩm điêu khắc "nguyên bản" còn tồn tại ngày nay. Các tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch thực của Alexander và Pericles (khoảng 495 - 429 trước Công nguyên) đã được chuyển khỏi vị trí ban đầu của chúng, ở Athens, sau đó được gửi đến Bảo tàng Anh, nơi chúng được quét và lưu trữ kỹ thuật số trên trang web của Bảo tàng Anh.
“Sau khi hoàn thành quá trình kỹ thuật số trong phần mềm, tôi đã gửi mô hình cuối cùng của tác phẩm nghệ thuật cho một nhà sản xuất ở Athens, Hy Lạp, có tên là 3D Hub, người làm việc với công nghệ phun chất kết dính và vật liệu sa thạch,” Uyanik nói với 3DPrint.com. “Đá sa thạch là một vật liệu tinh tế, đó là lý do tại sao tôi chọn làm việc với nó, nhưng nó không khó về mặt in ấn. Tôi hài lòng với kết quả và số lượng chi tiết trong bản in ”.
Tác phẩm bắt nguồn từ thời gian lưu trú của nghệ sĩ Uyanık ở Athens vào năm 2019, bắt nguồn từ các biểu diễn văn hóa và nghệ thuật đặc trưng của di sản đất nước. Vào thời điểm đó, cô hy vọng nó sẽ hoạt động như "một vật ký hiệu mà không cần quan tâm quá nhiều đến chủ nghĩa hiện thực, tập trung vào cách tạo ra, lưu thông và bảo quản thông tin văn hóa làm cơ sở cho bối cảnh địa lý, các mô hình di dời và vô quốc tịch." Nhìn chung, tác phẩm phản ánh cách “câu chuyện cá nhân và ký ức tập thể được hình thành thông qua tài sản văn hóa, tiền tệ văn hóa và ý nghĩa biểu tượng vốn có của chúng”.
“Tự làm: các lớp trở nên cùng với”, một tác phẩm điêu khắc in 3D kết hợp các nhân vật lịch sử Alexander Đại đế và Pericles. (Hình ảnh của Yağmur Uyanık)
Tác phẩm điêu khắc 3D sử dụng hai đặc điểm nhận dạng quan trọng như một phép ẩn dụ với đủ tính hợp pháp về mặt hình ảnh và cảm giác chân thực. Uyanik mô tả “Selfmaking” là thể hiện một bức chân dung không còn thể hiện cái tôi nữa mà thay vào đó là những hình ảnh đại diện khác nhau bắt nguồn từ mã văn hóa, cái mà cô ấy gọi là “sự sáng tạo vô hạn của sự lai tạo ở mọi nơi, mọi lúc”. Tác phẩm đề xuất sự phản ánh về tính siêu việt của cơ thể vào không gian kỹ thuật số và cách mà điều đó thay đổi vai trò của bản sắc trong các môi trường và địa phương đang thay đổi.
Được thúc đẩy bởi tư duy không gian, khát vọng của cô là kiểm tra lại thẩm mỹ, kỹ thuật và nhận thức năng động mới về không gian và tạo ra những cảm giác không gian mới bằng cách sử dụng công nghệ như một phương tiện biểu đạt nghệ thuật. Hầu hết công việc của Uyanik đều tập trung vào việc tạo ra một loạt các hình thức điêu khắc và các tác phẩm sắp đặt tương tác để khám phá không gian trong môi trường thực và ảo.
Theo nghĩa đó, in 3D đang tạo ra những cơ hội mới cho các nghệ sĩ, tác động đến lĩnh vực này và trở nên phổ biến. Trên thực tế, Uyanik tin rằng in 3D đang trở nên khá phổ biến và thông dụng trong cộng đồng nghệ thuật truyền thông mới ngày nay, nhưng hy vọng rằng khả năng tiếp cận ngày càng tăng đối với một nhóm người sáng tạo lớn hơn sẽ khiến công nghệ này trở nên phổ biến hơn.
“Công nghệ trong làm nghệ thuật không phải là một khái niệm mới, các nghệ sĩ luôn sử dụng các công cụ đương đại của thời đại để hiện thực hóa ý tưởng của họ. Trên thực tế, từ ‘công nghệ’ bắt nguồn từ ‘tékhnē‘ trong tiếng Hy Lạp cổ đại và dùng để chỉ hành động chế tạo cụ thể, có thể thay đổi và phụ thuộc vào ngữ cảnh. Công nghệ không bao giờ độc lập với nghệ thuật; Uyanik giải thích các phương tiện truyền thông như hội họa, in ấn và nhiếp ảnh đã mang tính đột phá trong thời gian mới thành lập vì người máy, công nghệ in 3D và học máy đã trở thành hiện thực ”. “Khi các nghệ sĩ làm việc với những phương tiện này, họ trở nên quen thuộc với bản chất và khả năng của mình, từ đó định hình lại cách thực hành của họ và trở thành một trong những yếu tố quyết định công việc của họ. Hơn nữa, họ đẩy những phương tiện này đến giới hạn của chúng ”.
“Tự làm: các lớp trở nên cùng với”, một tác phẩm điêu khắc in 3D kết hợp các nhân vật lịch sử Alexander Đại đế và Pericles. (Hình ảnh của Yağmur Uyanık)
Với nền tảng vững chắc về kiến trúc, nghệ thuật truyền thông mới và âm nhạc, Uyanik tìm cách khám phá sự lặp lại, quy trình và tính vô hình trong công việc của mình, bằng cách tạo ra các công cụ dịch chuyển sử dụng âm thanh và không gian nhằm mục đích mở rộng phương tiện kỹ thuật số đến một điểm mà nó trở thành một trải nghiệm vật lý.
“Tôi tạo ra một loạt các tác phẩm sắp đặt theo đúng mong đợi nhưng những gì mắt thường không dễ dàng nhìn thấy, những gì nằm giữa ý nghĩa và ngoài ý nghĩa. Thực hành của tôi được hình thành bởi tư duy suy đoán, tìm hiểu triết học và thử nghiệm khái niệm, ”Uyanik nói tiếp. “Triển lãm Hợp tác xuyên địa phương tập trung vào cách chúng ta đồng thời chiếm đóng hoặc đi qua nhiều địa điểm thực và ảo trong một thế giới siêu kết nối và kết quả của việc này là chúng ta ngày càng đồng nhất với nhiều hơn một địa điểm hoặc nền văn hóa. Đây cũng là một trong những khái niệm cốt lõi của tác phẩm của tôi. Các nghệ sĩ tham gia hình dung những thách thức của các dân tộc, nền văn hóa và ý tưởng, thay đổi theo không gian và thời gian, đồng thời khám phá cách đánh giá lại và nhận thức lại chúng để đoàn kết xuyên địa phương và trao đổi kiến thức trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. ”
Nguồn: 3dprint
Tags: artec eva artec scanner artec 3d scanner artec spider artec eva 3d scanner artec 3d scanner price artec eva price artec eva scanner artec spider scanner artec eva 3d artec eva 3d scanner price artec 3d spider artec spider 3d scanner price máy quét artec máy quét 3d cầm tay máy quét 3D máy scan mini artec máy scan artec máy scan cầm tay máy scan 3d