Nghệ thuật và in 3D trở nên sống động trong tác phẩm điêu khắc đầu lâu
Ngày tạo: 02/10/2020 2:01:02 CHVới những bức tường là vải của mình, nghệ sĩ graffiti người Bỉ nổi tiếng Steve Locatelli được biết đến với những bức tranh tường màu sắc rực rỡ và tác phẩm có đầu lâu. Mặc dù trước hết là một họa sĩ, Steve gần đây đã bắt đầu khám phá phương tiện điêu khắc và việc sử dụng các công cụ công nghiệp công nghệ cao. Tác phẩm gần đây của anh, " SCRATCH 3D ", sử dụng phương pháp cắt laser để tạo ra một mảnh treo tường gồm các thanh kim loại đan chéo phức tạp, thu hẹp khoảng cách giữa hội họa và tác phẩm điêu khắc độc lập truyền thống. Nhưng anh ấy muốn tiến thêm một bước nữa và kêu gọi nhà thiết kế kiêm họa sĩ minh họa Peter Serruys giúp anh ấy thực hiện bước lặp tiếp theo - “SCRATCH 4D” được in 3D.
Biến điều không thể thành có thể
Peter trước đây đã tạo một phim hoạt hình cho Steve, vì vậy hai nhà sáng tạo đã quen thuộc với công việc của nhau và cảm thấy họ có thể tạo thành một mối quan hệ hợp tác độc đáo cho dự án SCRATCH 4D. Tầm nhìn của Steve đối với tác phẩm là tạo ra một tác phẩm điêu khắc đầu lâu chỉ bao gồm các mảnh vật liệu mỏng: về cơ bản là để cho SCRATCH 3D trở nên sống động.
Họ nhận thấy rằng cách tốt nhất để hiện thực hóa tầm nhìn của họ là sử dụng in 3D.
Bước đầu tiên là tạo hiệu ứng kỹ thuật số. Để làm như vậy, Peter đã sử dụng một kỹ thuật để sao chép các đường xung quanh hình dạng cơ bản của hộp sọ. Việc thiết kế vật thể đầu lâu chỉ mất vài ngày để hiện thực hóa, nhưng chính việc tinh chỉnh thiết kế để in ấn đã đặt ra hàng loạt thử thách thú vị cho Peter.
Vì bản chất của thiết kế, Peter muốn tránh sử dụng nhiều dụng cụ hỗ trợ trong quá trình in để đảm bảo bản in cuối cùng sẽ sạch sẽ và yêu cầu ít trong quá trình hoàn thiện. Điều này đã loại trừ việc in mảnh bằng kim loại - điều này cũng sẽ làm tăng chi phí - vì vậy điều này khiến ông quyết định chọn Laser Sintering (SLS) là công nghệ lý tưởng để in mảnh. SLS sử dụng bột kết dính với nhau trong quá trình in. Mức độ mà bột được loại bỏ trong quá trình ảnh hưởng đến trọng lượng, và Peter đã chọn giữ lại phần lớn bột này để tạo cho miếng cuối cùng có trọng lượng ổn định và thỏa mãn, giúp giữ cho nó được tự do và dễ vận chuyển.
Nhưng sau đó đến việc tạo mẫu. Sau nhiều nỗ lực không thành công để hiện thực hóa tầm nhìn của họ, nỗi lo lắng được đặt ra. “Liệu có thể in chất lượng cao không? Kết thúc tốt đẹp? " Peter nhớ lại. Peter trước đây đã làm việc với i.materialise cho một dự án khác và hài lòng với chất lượng kết quả.
Peter và Steve đã tạo ra một vài nguyên mẫu trước khi quyết định thiết kế cuối cùng.
Vì vậy, họ đã thử in lại, lần này với i.materialise. Sau khi đơn đặt hàng được xác nhận, i.materialise đã có thể đưa ra hướng dẫn trước khi phần đi vào sản xuất: “Khi chúng tôi bắt đầu làm việc với i.materialise, họ rất tuyệt, họ nói với tôi rằng có tám phần đang trôi nổi, không kết nối và họ đã gửi cho tôi ảnh chụp màn hình và hướng dẫn về phần mềm để tôi có thể biết nơi tôi cần thay đổi các hỗ trợ. Điều đó thực sự hữu ích. Nếu không, bạn có thể in nó, nhưng nó sẽ rơi xuống, ”Peter giải thích.
Sau một số cải tiến bổ sung, tầm nhìn của Steve cuối cùng đã trở thành hiện thực - một hộp sọ nổi làm từ các thanh mỏng cho phép ánh sáng đi qua, được hỗ trợ bởi một đế bù vững chắc đi qua nửa hộp sọ. Và một trong những lợi ích tuyệt vời nhất mà Peter tìm thấy khi làm việc với i.materialise, đó là khả năng tạo ra một sản phẩm đã hoàn thiện và sẵn sàng để đi vào hoạt động mà không cần sơn thêm.
Như Peter xác nhận, "Tôi thực sự, thực sự hài lòng với kết quả."
Biểu mẫu suy nghĩ lại
SCRATCH 4D là một thành công ngoài sức tưởng tượng. Tác phẩm đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ trên mạng xã hội và tất cả 25 tác phẩm nhanh chóng được bán hết.
Ngoài cấu trúc độc đáo của nó, một khía cạnh quan trọng của chủ đề đầu lâu mà Steve làm việc - và có lẽ là chìa khóa cho sự phổ biến của nó - là lựa chọn của ông để sử dụng nó để đảo ngược hình ảnh cổ điển của nó. Thông thường gắn liền với những gì nhiều người coi là chủ đề "đen tối", Steve sử dụng đầu lâu để đối đầu với loài người cơ bản. Bởi vì bạn không thể phân biệt bất kỳ giới tính hoặc dân tộc nào từ một hộp sọ, các mảnh ghép mà anh ấy tạo ra có tính trung lập khiến chúng có thể liên quan đến mọi người, bất kể nền tảng văn hóa của họ.
Steve và Peter hiện có kế hoạch hợp tác trong một dự án hộp sọ mới sẽ đưa ra một bước ngoặt công nghệ về cách sản xuất một tác phẩm điêu khắc: Steve sẽ tạo ra một tác phẩm điêu khắc bằng phương pháp truyền thống, sau đó Peter có thể quét và tái tạo bằng cách sử dụng in 3D.
Trong thời gian chờ đợi, Peter tiếp tục trau dồi kỹ năng thiết kế in 3D của mình khi làm việc trên đồ chơi và với các kỹ thuật mà i.materialise cung cấp, nhưng ở quy mô nhỏ hơn. “Tôi đang làm một số đồ chơi nhưng thú vị hơn là tôi thực sự khám phá ra in 3D. Nhà bếp của tôi giống như một xưởng in 3D nhỏ
Tags: data design data design viet nam ddv mayin3D congnghein3D in3D