Nhà cung cấp giải pháp robot hỗ trợ dữ liệu quét 3D
Ngày tạo: 30/09/2020 4:33:20 CHKhi rô bốt cầm khối xi lanh nặng 50 kg và tiến đến cưa hoặc dao phay, phải tránh mọi chuyển động rung hoặc trượt. Nhưng sai lệch so với dữ liệu sản xuất mục tiêu khiến robot khó nắm bắt. August Mössner GmbH & Co. KG ở Đức, sản xuất máy móc chuyên dụng cho ngành công nghiệp đúc và nhôm cùng với máy cưa cho nhiều loại vật liệu nhất có thể cũng như thiết bị để tháo dỡ các nhà máy điện hạt nhân đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Cũng như các bộ điều khiển được thiết kế riêng cho rô bốt được sản xuất với sự hỗ trợ của ZEISS T SCAN, việc lập trình của thiết bị được tối ưu hóa với tính năng quét laser linh hoạt.
Hai cánh tay rô bốt căng cứng vươn cổ lên không trung, động tác của chúng có vẻ như bị đóng băng. Một trong số họ giữ một khối xi lanh ở trạng thái treo, nặng ít nhất 50 kg. Chỉ trong thời gian vài tuần, khi toàn bộ nhà máy đã hoàn thành, họ sẽ bắt đầu di chuyển và loại bỏ các hệ thống cấp liệu và máy ép gây rối loạn và nhà máy đúc đèn nháy trên các khối động cơ đến từ xưởng đúc. Để làm được điều này, họ nâng các bộ phận lên cưa và máy phay nhô ra khỏi tường và trông giống như những mũi khoan nha sĩ khổng lồ.
Tuy nhiên, tại August Mössner ở Eschach không phải là nơi họ sẽ làm việc, mà là tại các nhà máy động cơ của các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng. Các trạm xử lý được thiết kế và đưa vào vận hành thử nghiệm tại August Mössner, người nổi tiếng trong ngành công nghiệp ô tô về việc cung cấp dây chuyền sản xuất tự động với hàng chục robot đúng tiến độ và hoạt động hoàn hảo.
Sai lệch vài mm
Đội của Christian Kunz đóng một vai trò quan trọng khi có sự chệch choạc. 20 nhân viên thuộc bộ phận nghiên cứu và phát triển người máy của ông chịu trách nhiệm lập kế hoạch vận hành chính xác, an toàn và hiệu quả các dây chuyền xử lý. Nhưng ma quỷ là trong các chi tiết. Một trong những chi tiết này là các bộ phận đường viền mà robot bám vào khối xi lanh. Chúng nhỏ như một quả bóng khúc côn cầu, nhưng phải có thể nắm chặt vật đúc chính xác và giữ nó ở vị trí trong quá trình xử lý, chống lại các lực xảy ra. Vì mục đích này, các bộ phận của đường viền có các phần lõm vừa khít với phần phình ra của vật đúc. Tuy nhiên, điều này ban đầu không phải như vậy.
Kunz giữ một phần đường viền để đúc thô của vỏ hộp số, tại điểm mà sau này robot sẽ lấy thành phần. Nhưng dù kỹ sư cơ điện tử xoay và nghiêng ống nối như thế nào thì các bộ phận vẫn không khớp với nhau. Kunz giải thích: “Khi các nhà sản xuất xe hơi gửi cho chúng tôi những bộ phận đúc, chúng thường lệch khỏi thiết kế mục tiêu vài mm.
Điều này không có gì lạ, vì hầu hết chúng đều được gọi là bộ phận khởi động cho các loại động cơ mới.
Dung sai vẫn còn lớn khi bắt đầu sản xuất hàng loạt và không được hiển thị trong các mô hình CAD của vật đúc. Kunz và nhóm của ông đã tìm ra một giải pháp trong đó ZEISS T-SCAN có tầm quan trọng trung tâm. Sử dụng máy quét laze cầm tay, các kỹ sư đo đường viền bề mặt của vật đúc - ví dụ như khối động cơ hoặc hộp truyền động - và so sánh tập dữ liệu được tạo ra bởi dữ liệu này với dữ liệu CAD mục tiêu do nhà sản xuất ô tô cung cấp. Một mặt, điều này phục vụ cho việc ghi lại trạng thái thực tế và mặt khác, phép đo là cơ sở để điều chỉnh các bộ phận đường viền với quá trình đúc và lập trình tiếp theo của robot. Bằng cách này, các kỹ sư có thể nhanh chóng nhận ra nơi có sai lệch và ngay lập tức có thể bắt đầu làm lại các phần đường viền. Phần đường bao được làm lại bằng tay, sau đó được quét và do đó có thể được tài liệu hóa và chuyển đổi thành dữ liệu CAD.
Khoảng thời gian đáng kể
Kunz cho biết: “Với ZEISS T-SCAN, quyết định mua ZEISS T-SCAN được đưa ra vào năm 2017. Việc xử lý miễn phí trong trường đo đặc biệt thuyết phục:“ Với ZEISS T-SCAN, chúng tôi cũng có thể chụp các bộ phận lớn và rất nặng từ cả bốn phía và từ ở trên mà không phải mất công di chuyển bộ phận. ”
Quy trình đo linh hoạt như vậy sẽ không thể thực hiện được với dung dịch tĩnh của đối thủ cạnh tranh. Hơn nữa, ZEISS T-SCAN là một hệ thống di động có mức độ thân thiện cao với người dùng. Điều này có nghĩa là, nếu được yêu cầu, các thành phần có thể được đo trực tiếp tại cơ sở của khách hàng sau khi xử lý trong ô rô-bốt. Điều này giúp tiết kiệm thời gian quý báu, đặc biệt là khi khởi động một hệ thống mới.
Kunz cho biết: “Chỉ mất 10 phút để thiết lập và cùng với khách hàng, chúng tôi có thể nhanh chóng kiểm tra kết quả của quá trình xử lý. Vì hệ thống mô-đun không yêu cầu kết nối vật lý với bàn đo nên việc thu thập dữ liệu dễ dàng và dễ dàng ngay cả ở những khu vực khó tiếp cận.
Trong khi đó, ZEISS T-SCAN đã mang lại nhiều lợi nhuận cho Mössner và hơn hết là cho các khách hàng chuyên gia tự động hóa. Christian Kunz, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển người máy cho biết: “Tùy thuộc vào nhà máy, chúng tôi có thể nghiệm thu hoặc đưa nhà máy vào hoạt động sớm hơn tới hai tuần nhờ ZEISS T-SCAN. Đối với các hệ thống nhỏ với hai robot, điều này có nghĩa là gần một nửa thời gian. Trong các hệ thống lớn hơn với hàng chục robot, việc vận hành có thể mất đến một năm, vì vậy hai tuần dường như không quá quan trọng. Tuy nhiên, các nhà máy như vậy thường xây dựng một số bản sao cho các dây chuyền sản xuất song song. Sau đó, thời gian tiết kiệm được nhanh chóng cộng thêm hàng tháng. Ví dụ, nhà sản xuất ô tô có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt nhanh hơn tương ứng và khách hàng cuối nhận xe của họ càng sớm.
Điểm 0 lý tưởng
Ngoài ra, lập trình, cái gọi là giảng dạy của các cơ sở sản xuất tự động đã được tối ưu hóa với thời gian tiết kiệm 80%. Cảm ơn ZEISS T-SCAN và Christian Haase, cùng những yếu tố khác. Chàng trai 25 tuổi này đang theo học ngành quản lý công nghiệp tại Đại học Aalen và đang chế tạo một tế bào robot mô-đun tại Mössner như một phần trong luận văn thạc sĩ của mình. Haase cũng đã hoàn thành luận án cử nhân về cơ điện tử tại August Mössner.
ZEISS T-SCAN được sử dụng để số hóa bề mặt khối động cơ dùng làm tham chiếu cho việc hiệu chuẩn robot.
Christian đã tập trung vào cách tối ưu hóa chương trình của robot. Để giảm thiểu dung sai giữa quỹ đạo được lập trình ảo và quỹ đạo thực, một bộ phận chính đã chọn được quét và cung cấp hệ thống Wiest, trong trường hợp này là bóng. Hệ thống Wiest được đặt theo tên của Wiest AG ở Neusäß, cung cấp các hệ thống để hiệu chuẩn robot. Trong luận văn cử nhân của Haase, điều này được thực hiện trên khối động cơ mà trạm xử lý tự động hiện đang được xây dựng.
Các quả bóng đóng vai trò là điểm tham chiếu cho một hệ tọa độ lý tưởng nằm giữa khối động cơ. Sau khi đo bằng ZEISS T-SCAN và so sánh sai màu trong phần mềm ZEISS trực quan, trong số những thứ khác, minh họa những nơi tồn tại quá khổ hoặc quá nhỏ, phần mềm thiết kế ngược và chương trình mô phỏng rô-bốt làm cho quỹ đạo tối ưu có sẵn sau một vài bước làm việc - thậm chí đối với vật đúc khác với sai lệch khác nhau. Điểm 0 của hệ tọa độ luôn ở vị trí cũ.
Nguồn: metrology.news
Tags: artec eva artec scanner artec 3d scanner artec spider artec eva 3d scanner artec 3d scanner price artec eva price artec eva scanner artec spider scanner artec eva 3d artec eva 3d scanner price artec 3d spider artec spider 3d scanner price máy quét artec máy quét 3d cầm tay máy quét 3D máy scan mini artec máy scan artec máy scan cầm tay máy scan 3d