Nhà thiết kế người Anh sử dụng in 3D để sản xuất bộ lọc không khí của bánh xe đạp
Ngày tạo: 07/10/2020 3:27:53 CHKristen Tapping, một sinh viên tốt nghiệp ngành thiết kế công nghiệp tại Đại học London South Bank, đang sử dụng phương pháp in 3D để sản xuất bánh xe đạp có khả năng lọc sạch các chất ô nhiễm trong không khí.
Phát minh mới có tên Rolloe Roll Off Emissions, và sử dụng một loạt bọt biển và bộ lọc để giữ khí thải độc hại trước khi thải không khí sạch trở lại môi trường. Tapping khẳng định ý tưởng được lấy cảm hứng từ những con phố nổi tiếng ô nhiễm ở London - Big Smoke - và tin rằng Rolloe sẽ cung cấp một phương pháp đi lại sạch sẽ cho cộng đồng những người đi xe đạp nhộn nhịp.
Rolloe Roll Off phát thải. Ảnh qua Kristen Tapping.
Ô nhiễm không khí đô thị
Ô nhiễm không khí thường thấy ở nhiều thành phố lớn phần lớn là do con người gây ra, và đã trở thành một chủ đề được quan tâm nghiêm trọng trong những năm gần đây. Không chỉ liên quan đến các vấn đề về hô hấp và tuổi thọ ngắn hơn, ô nhiễm không khí còn có những tác động lớn đối với sự nóng lên toàn cầu và các tác động sau đó đối với các hệ sinh thái cân bằng tinh tế.
Để chống lại điều này, nhiều người trong chúng ta đã áp dụng các phương pháp giao thông hàng ngày sạch hơn như xe điện và xe đạp. Đặc biệt, xe đạp rất phù hợp cho những người quan tâm đến sức khỏe vì chúng cũng có thể cung cấp mức độ tim mạch hàng ngày được khuyến nghị chỉ bằng cách đạp xe đi làm và quay lại.
Theo Liên đoàn những người đi xe đạp châu Âu, một chiếc xe đạp trung bình chỉ thải ra 21g CO2 cho mỗi km di chuyển. Điều này bao gồm 5g cho quá trình sản xuất và bảo trì, và 16g cho lượng calo đốt cháy bởi người đi xe đạp bán rong. Nhìn vào cùng một con số cho một phương tiện cơ giới: 271g CO2 cho mỗi hành khách trên mỗi km, hay 13 lần lượng khí thải.
Bánh xe Rolloe với luồng gió mô phỏng. Hình ảnh qua Kristen Tapping.
Rolloe Roll Off phát thải
Bánh xe Rolloe có kích thước 600 x 600 x 60mm và tổng trọng lượng khoảng 1050g. Được thiết kế để phù hợp với mặt trước của khung xe đạp tiêu chuẩn, nó bao gồm hai vành với các cánh tản nhiệt làm bằng ABS và một bánh xe ba bánh trung tâm làm bằng nylon - tất cả đều có thể được in 3D hoặc đúc phun. Hệ thống lắp ráp hoạt động bằng cách dẫn không khí qua lỗ hình trụ bên trong của vành xe, nơi chứa ba loại bộ lọc khác nhau, trước khi loại bỏ không khí tinh khiết qua các cánh tản nhiệt bên ngoài. Nó thực hiện điều này với tốc độ 0,665m³ mỗi km.
Bộ lọc đầu tiên, một miếng bọt biển loofa thân thiện với môi trường, bẫy các hạt lớn và có thể giặt để tái sử dụng. Tiếp theo, bộ lọc HEPA (cũng có thể rửa được) bẫy phấn hoa và một số hạt lớn hơn như bụi lốp và phanh. Rào cản cuối cùng là bộ lọc than hoạt tính, có khả năng bẫy các phân tử khí riêng lẻ. Điều này làm cho nó tuyệt vời để lọc các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và thậm chí cả mùi. Như hiện tại, nguyên mẫu hiện tại của Rolloe yêu cầu các bộ lọc này phải được thay đổi mỗi tuần một lần hoặc sau mỗi 250 km, để duy trì hiệu quả của nó.
Với việc hoàn thiện thiết kế, Tapping cuối cùng có ý định đưa sản phẩm ra thị trường và dự đoán rằng mức thâm nhập thị trường 10% chỉ riêng ở London có thể lọc khoảng 266.865 triệu³ không khí trong một ngày nhất định. Nhà thiết kế cũng muốn phát triển một phiên bản bánh sau để tăng gấp đôi con số này, một chiếc có thể được in 3D bằng vật liệu bền vững và chịu thời tiết.
Cụm Rolloe làm bằng ABS và nylon. Hình ảnh qua Kristen Tapping.
Việc in 3D các bộ phận xe đạp không phải là một dự án mới và đã mang lại một số lợi ích cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Mới tháng trước, công ty kỹ thuật Sandvik đã hợp tác với công ty tư vấn thiết kế xe đạp điện tử GSD Global để sản xuất các nút động cơ titan in 3D cho xe đạp điện. GSD, làm việc với nhiều OEM xe đạp, đã phát hiện ra các bộ phận bằng titan như nút động cơ, gắn động cơ điện vào khung xe đạp, có thể khó và tốn kém khi sản xuất bằng phương pháp CNC truyền thống. Tuy nhiên, với thiết kế tập trung vào DfAM đã thay đổi, chi phí sản xuất này có thể giảm một nửa.
Ở những nơi khác, chuyên gia in 3D composite AREVO gần đây đã hợp tác với Superstrata có trụ sở tại California để in 3D các khung composite carbon hoàn toàn thống nhất cho xe đạp điện của mình. Sử dụng công nghệ in 3D sợi carbon liên tục của Arevo, Superstrata có thể loại bỏ nhu cầu sử dụng keo hoặc hàn để giữ các thành phần riêng lẻ lại với nhau đồng thời tạo ra một khung nhẹ, bền.
Nguồn: 3dprintingindustry
Tags: artec eva artec scanner artec 3d scanner artec spider artec eva 3d scanner artec 3d scanner price artec eva price artec eva scanner artec spider scanner artec eva 3d artec eva 3d scanner price artec 3d spider artec spider 3d scanner price máy quét artec máy quét 3d cầm tay máy quét 3D máy scan mini artec máy scan artec máy scan cầm tay máy scan 3d