NHÀ THIẾT KẾ THỜI TRANG MINGJING LIN: IN 3D, ĐỘ BỀN VÀ MÔ HÌNH THÔNG SỐ TRONG THỜI TRANG
Ngày tạo: 23/10/2020 3:21:12 CHNhà thiết kế thời trang và nhà nghiên cứu Mingjing Lin đã hoàn thành bằng Tiến sĩ tại Đại học Nghệ thuật Hoàng gia (RCA), London, khám phá việc sử dụng in 3D trong thiết kế thời trang và dệt may. Ngành in 3D có sức ảnh hưởng đến công việc của Lin trong một thời gian và nghiên cứu của cô đều liên quan đến in 3D, bắt đầu từ năm 2014, hiện đã được công bố rộng rãi.
Khi bắt đầu nghiên cứu, Lin đặt câu hỏi liệu những hiểu biết của cô về cơ thể con người từ góc độ thời trang và dệt may có thể đóng góp vào kết quả mới trong việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số hay không, đồng thời quan tâm đến việc ứng dụng kỹ thuật in 3D trong thời trang và dệt may. Sáu năm sau, Lin đã hoàn thành nghiên cứu của mình trong lĩnh vực này và đã rút ra một số kết luận từ các thí nghiệm của mình.
“KẾT LUẬN CHÍNH LÀ VẤN ĐỀ CỦA CƠ THỂ CON NGƯỜI TRONG KINH NGHIỆM SỬ DỤNG IN 3D VÀ LẬP MÔ HÌNH THÔNG SỐ CỦA TÔI.”
![]() |
Đạt được tính linh hoạt thông qua hàng dệt in 3D
Theo Lin, việc đạt được tính linh hoạt thông qua hàng dệt in 3D liên quan đến việc đổi mới mô hình 3D thông qua việc thiết kế các thuật toán mới. Năm 2017, Lin đã giới thiệu tác phẩm của dự án Fold-the-Interfashionality của cô thông qua buổi biểu diễn Opera Bắc Kinh tại RCA.
Được tài trợ bởi công ty in 3D SLS, Sinterit, Lin là người đầu tiên sử dụng vật liệu TPU FLEXA (BLACK) mới của công ty trong sản xuất quần áo của người biểu diễn, một trong những vật liệu linh hoạt nhất hiện có vào thời điểm đó. Năm trước, Lin đã trình diễn một buổi biểu diễn trực tiếp khác có tựa đề Interfashionality, trong đó cô kết hợp in 3D, Qipao của Trung Quốc và biểu diễn thể chất.
“Tôi quan tâm đến việc sử dụng hiệu suất thể chất, chẳng hạn như hai buổi biểu diễn trực tiếp Interfashionality và Fold-the-Interfashionality, thay vì chỉ trình bày các loại vải in 3D thông qua các hình ảnh tĩnh và triển lãm, bởi vì sử dụng hiệu suất vẫn đề cập đến kết luận chính 'các vấn đề cơ thể' , ”Lin giải thích. “Tôi muốn xem xét kỹ lưỡng các tương tác giữa thiết kế in 3D và cơ thể người thật; Tôi muốn biết, cảm giác của cơ thể khi mặc một thiết kế in 3D? ”
![]() |
Tư duy tham số và thiết kế
Dựa trên các định nghĩa về mô hình tham số từ các học giả kiến trúc được nêu trong luận án của mình, nghiên cứu của Lin đã giúp cô đưa ra định nghĩa của riêng mình về tư duy tham số 2.0 và thiết kế tham số 2.0, hai yếu tố mà cô đã sử dụng trong suốt quá trình làm việc của mình.
Tư duy tham số 2.0 đề cập đến sự nhấn mạnh vào nhận thức của cơ thể con người và sự liên quan của nó trong quá trình thiết kế và chế tạo hàng dệt và thời trang in 3D dựa trên thuật toán. Ngoài việc xem xét kỹ lưỡng ứng dụng của hàng dệt in 3D trong bối cảnh linh hoạt và cơ thể, quá trình suy nghĩ này nhằm mục đích kết nối các xung đột giữa bối cảnh liên ngành và liên văn hóa, chẳng hạn như Đông và Tây, truyền thống và hiện đại.
Các kết quả vật lý của quá trình suy nghĩ này, chẳng hạn như thiết kế, mô hình hóa, chế tạo và thực hiện các kết quả in 3D, được coi là Thiết kế tham số 2.0.
“Parametric Design 2.0 không phải là việc sử dụng các công cụ tham số và phần mềm mô hình tham số để tạo ra các hình thức kiến trúc; Lin nói. cũng không phải là tách thiết kế và sản xuất thời trang và dệt may khỏi việc sử dụng thiết kế tham số, mà là bao gồm kiến thức thực hành về thời trang và dệt may, đồng thời xem xét hình dáng và chuyển động của cơ thể trong quá trình phát triển các thiết kế tham số và in 3D.
![]() |
Kết hợp giữa truyền thống và kỹ thuật hiện đại
Như Lin chỉ ra, cô ấy không phải là người đầu tiên kết hợp truyền thống với kỹ thuật hiện đại, với những người như Iris van Herpen, Issay Miyake và Julia Koerner, đã sử dụng in 3D trong lĩnh vực này. Lin tin rằng nền tảng học tập của cô ở cả Trung Quốc và Luân Đôn đã khuyến khích tư duy linh hoạt trong công việc của cô khi suy ngẫm về sự trung gian của các mặt đối lập.
Cô giải thích: “Lý do tại sao tôi đặc biệt quan tâm đến phương pháp này là nền tảng nghiên cứu và học tập của tôi đã khiến tôi nhận ra rằng sự sáng tạo trong thực hành của tôi xuất hiện không phải từ sự tách biệt giữa hiện đại và truyền thống, kỹ thuật số và làm bằng tay, mà là từ sự kết hợp , dàn xếp, hoặc tích hợp các yếu tố không giống nhau, hoặc thậm chí đối lập. "
Sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại, được tái tạo bằng cách sử dụng trang phục in 3D trong buổi biểu diễn ở Nhà hát Opera Bắc Kinh, đi một cách nào đó để cho thấy rằng công nghệ mới không cần thay thế những công nghệ hiện có trong sự phát triển của thời trang và dệt may, mà thay vào đó có thể bổ sung và nâng cao những gì đã có.
Tương lai của hàng dệt in 3D
![]() |
Lin hiện đang làm việc với đồng nghiệp trước đây của cô tại RCA, Tiến sĩ Tsai-chun Huang, một trợ lý giáo sư tại Đại học Bách khoa Hồng Kông, trong một dự án đã phát triển về Tính năng gấp khúc. Công việc của cô đang tập trung thảo luận về trao đổi văn hóa và sẽ tiếp tục sử dụng in 3D, xếp nếp và thiết kế tham số để tạo ra các loại vải dệt lỏng cho các hoạt động thể chất.
“Về in 3D, tôi muốn tìm hiểu thêm về đổi mới vật liệu và kỹ thuật, chẳng hạn như in sinh học, cellulose chức năng và các vật liệu mềm hơn,” cô nói. “Tôi sẽ rất muốn cộng tác với các nhà khoa học và kỹ sư vật liệu để khám phá tiềm năng của in 3D trên thiết bị đeo được.”
Data Design Vietnam
Nguồn: 3dprintingindustry
Tags: data design Viet Nam data design ddv máy in 3d in 3d MingJing Lin