Nhà thiết kế thời trang người Ý sử dụng FDM để tạo ra công nghệ dây chuyền sản xuất quần áo in 3D
Ngày tạo: 27/10/2020 1:45:49 CHNhà thiết kế thời trang Chiara Giusti có trụ sở tại Milan đã hợp tác với Superforma Fablab, một phòng thí nghiệm sản xuất kỹ thuật số chuyên về in 3D, để tạo ra dòng quần áo in 3D có tên là TECHNĒ. Là một phần của dự án đại học cuối cùng của cô tại Politecnico di Milano.
Giusti sử dụng máy in Mô hình hóa lắng đọng hợp nhất Delta WASP 3MT (FDM) của Superforma để lắng polyurethane nhiệt dẻo (TPU) ở nhiệt độ cao trực tiếp lên hàng dệt kéo dài để tạo ra các kết cấu và hình học ba chiều phức tạp.
Giusti nói: "Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng vải in 3D sẽ sớm gia nhập thị trường thời trang toàn cầu, nhưng các nhà thiết kế nên kết hợp kinh nghiệm của họ với kiến thức của các nhà khoa học và kỹ sư để khám phá sâu hơn lĩnh vực này, cải tiến và ổn định công nghệ và máy móc, Có được những sản phẩm tiện dụng đáng tin cậy. Cho người dùng cuối. "
"Sự tồn tại của cơ sở các thành phần dệt có thể là cơ sở của máy in ngày nay, đây có thể là cách tốt nhất để giúp người dùng trên toàn thế giới nói chung chấp nhận quần áo in 3D."
![]() |
Giusti đã hợp tác với Superforma để tạo ra một dây chuyền sản xuất hàng may mặc in 3D được gọi là dây chuyền TECHN, như một phần của dự án đại học cuối cùng của cô tại Politecnico di Milano
Giusti chọn trang phục in 3D quá khổ vì vật liệu này không đòi hỏi nhiều vết cắt, đường may và phi tiêu như quần áo hàng ngày, điều này giảm thiểu chất thải. Quá trình sản xuất hàng may mặc diễn ra nhanh chóng với mức tiêu thụ năng lượng và nguyên liệu thấp, vì chỉ có một lớp được lắng đọng trên vải để nó hoạt động. Giusti đã áp dụng kỹ thuật không chất thải vào các thiết kế của mình, sử dụng chất thải nguyên mẫu in 3D để dệt vải bằng tay với sự trợ giúp của các nghệ nhân.
“Sống và làm việc trong khu vực của Milan, một lãnh thổ cực kỳ giàu truyền thống và tri thức, thật tự nhiên khi cố gắng tích hợp khái niệm đổi mới trong bối cảnh này, tạo ra một mạng lưới các chuyên gia có kỹ năng kỹ thuật số, chuyên môn công nghiệp và nghề thủ công , ”Giusti nói thêm. “Đó là lý do tại sao tôi cũng tiếp cận các công ty dệt Eurojersey và Gaetano Rossini, và thợ dệt thủ công Lidia Miotto.”
Sự hợp tác với SuperForma và Coim
Để đưa TECHNĒ vào cuộc sống, Giusti đã thử nghiệm với một số vật liệu khác nhau, từ chất đàn hồi nhựa nhiệt dẻo FilaFlex (TPE) đến Axit polylactic (PLA). Bằng cách hợp tác với lãnh đạo tập đoàn sản xuất vật liệu polyme quốc tế Coim, Giusti đã chọn Laripur TPU. Cô ấy nói: “Hiệu ứng mượt mà của TPU in 3D này hoàn toàn phù hợp với các loại vải Eurojersey nhạy cảm thoải mái, hiệu suất cao của bộ sưu tập.”
Cuối cùng, Laripur TPU đã được sử dụng vì nó là một loại nhựa có thể tái chế với cấu trúc hóa học có thể khiến vật liệu trở nên mềm và cứng, cũng như ảnh hưởng đến vẻ ngoài của chúng trở nên trong suốt, có màu hoặc mịn.
Hơn nữa, máy SuperForma’s Delta WASP 3MT FDM đã giúp Giusti tinh chỉnh các thông số in ấn và thử nghiệm với các chất liệu khác nhau để tạo ra dòng quần áo cuối cùng. Giusti nói thêm: “Chính Giám đốc điều hành và người sáng lập Mattia Ciurnelli của SuperForma, người đã theo dõi tiến trình thử nghiệm và giúp tôi quản lý các công nghệ có sẵn với năng lực của anh ấy trong chế tạo kỹ thuật số.”
Superforma là một phần của mạng WASPHub quốc tế được thúc đẩy bởi nhà sản xuất máy in 3D WASP của Ý, một trung tâm hợp tác cho các dự án sản xuất. Ngoài công việc với TECHNĒ, WASP đã làm việc trên các cấu trúc quy mô lớn khác, chẳng hạn như hợp tác với phòng trưng bày Rossana Orlando ở Milan để giới thiệu Gaia, một ngôi nhà sinh thái in 3D được tạo ra bằng vật liệu bền vững.
![]() |
TECHNĒ được tạo ra với tham vọng kết hợp hình thức và chức năng trong quần áo in 3D
Ứng dụng của gia công đắp lớp trong thời trang
Giusti tin rằng khả năng sáng tạo của cô ấy dựa trên sự hiểu biết của cô ấy về việc tạo mẫu. . TECHNĒ được tạo ra để kết hợp hình thức và chức năng của quần áo in 3D. Giusti cho biết: "Thông thường, in 3D được sử dụng để tạo ra các tác phẩm trưng bày, cấu trúc điêu khắc, và ngay cả khi vật liệu in và vải được kết hợp, gia công đắp lớp, sẽ chủ yếu đóng vai trò trang trí / trang trí."
Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Iris van Herpen được biết đến với việc thỉnh thoảng sử dụng "trang trí / trang trí" trong các thiết kế của mình. Cô đã ra mắt lần đầu tiên với "trang sức mặt" in 3D tại Tuần lễ thời trang Paris 2019. Loạt ảnh có tên "Cellchemy" là khuôn mặt của người mẫu được tạo ra qua mỗi lần quét 3D để vẽ một hình dạng làm nổi bật mật độ và sự thay đổi đường nét của khuôn mặt. Kết quả cuối cùng là một loạt các mặt nạ giống như ren được tạo ra bởi một máy in đa vật liệu có độ phân giải cao.
Trong cùng năm đó, nhà thiết kế thời trang Zac Posen đã hợp tác với Met Gala, cùng GE Additive và Protolabs, để tạo ra những chiếc áo choàng in 3D cho những người nổi tiếng như Jourdan Dunn. Chiếc váy được làm từ 21 cánh hoa in 3D riêng lẻ để gợi ý rằng chiếc váy bị đóng băng trong thời gian. Bên dưới, một khung kim loại tùy chỉnh được sử dụng để cố định từng cánh hoa vào vị trí.
Giusti cũng chia sẻ sự cảm kích đối với nhà sản xuất máy in 3D Stratasys và hy vọng sẽ được hợp tác với công ty trong tương lai. Năm nay, Stratasys đã hợp tác với nhà thiết kế thời trang Ganit Goldstein để sử dụng công nghệ in 3D nhiều màu dệt trực tiếp để may kimono Nhật Bản. Stratasys đã áp dụng công nghệ PolyJet trong dự án này để trình diễn công nghệ in 3D và sự thoải mái cho người tiêu dùng trên khắp thế giới.
Nguồn: 3dprintingindustry
Data Design Việt Nam
Tags: data design data design viet nam ddv CAD/Modeling alibre design expert alibre cam alibre 3d alibre