Sinh viên Đại học Zurich sử dụng công nghệ SLS để mô phỏng xe máy điện tiết kiệm năng lượng
Ngày tạo: 20/10/2020 9:36:25 SAMột nhóm gồm mười sinh viên từ ETH Zurich đã sử dụng công nghệ in 3D Sintratec để thiết kế và sản xuất một nguyên mẫu xe máy điện đầy đủ chức năng.
Theo các báo cáo, dự án đô thị ETHEC chỉ mất một năm từ khi lên ý tưởng đến khi lắp ráp và động lực của nó là tính bền vững về môi trường. Tobias Oesch, một sinh viên kỹ thuật cơ khí và là người đứng đầu ngành công nghệ, giải thích: “Nếu chúng ta muốn đối phó với biến đổi khí hậu, chúng ta phải thực hiện những cải tiến đáng kể đối với giao thông nội thành và ngoại ô. Xe máy hiệu quả hơn ô tô phổ thông, nhưng chúng ta hầu như không thấy xe máy điện hoàn toàn trên đường phố của mình - điều đó phải thay đổi”.
![]() |
Tobias Oesch và xe máy điện
Tương lai là xe hai bánh
Ở nhiều xe máy dẫn động cầu sau hiện nay, có tới 80% năng lượng của động cơ bị mất đi trong quá trình vận chuyển (vấn đề này thường tập trung ở bánh trước). Đối với xe điện, điều này có thể gây bất tiện cho việc sạc pin trong suốt hành trình khiến quãng đường chạy xe bị giảm đáng kể.
Về vấn đề này, nhóm nghiên cứu chỉ đơn giản là quyết định tích hợp một mô-tơ điện trên bánh trước, từ đó tạo thành một cụm mô-tơ điện trung tâm hai bánh. Động cơ thứ hai có thể được sử dụng như một máy phát điện bổ sung để phục hồi một số năng lượng chuyển động và phanh mà nếu không sẽ bị mất vào môi trường, sau đó quay trở lại hệ thống. Ngay cả với một pin nhỏ hơn, nó có thể mở rộng phạm vi hành trình của xe lên 315 km và cải thiện đáng kể hiệu quả năng lượng của nó.
Oesch nói thêm: "Các thành phố ETHEC chủ yếu là nguyên mẫu nghiên cứu để chúng tôi nghiên cứu phương pháp tái chế này và do đó cải thiện ngành công nghiệp xe điện trong tương lai."
![]() |
Dưới mui xe máy
Công nghệ in 3D có thể giúp bạn
Vì xe máy là một dự án của sinh viên, nên ngân sách và lịch trình rất eo hẹp. Do đó, các phương pháp sản xuất truyền thống đối với nhiều bộ phận phức tạp trở nên bất khả thi, vì vậy nhóm nghiên cứu đã chuyển sang quy trình in 3D như SLA và PBF. Khi Sintratec, một nhà sản xuất máy in 3D có trụ sở tại Thụy Sĩ, để cổ vũ dự án, công ty đã sử dụng hệ thống S2 SLS của mình để tài trợ cho nhiều thành phần của dự án, chẳng hạn như vỏ màn hình và nắp nạp nhiên liệu.
Các bộ phận được sản xuất bổ sung được in bằng nylon PA12 phải bền và nhẹ. Oesch giải thích: "Chất lượng sản phẩm của Sintratec rất chính xác và chất lượng bề mặt rất tốt. Đặc biệt, tủ trưng bày phải đủ bền để chịu mưa gió, đủ chắc chắn để chịu va đập cơ học và đủ chắc chắn để sử dụng mà không bị biến dạng."
Các sinh viên cũng nói rằng họ đặc biệt ấn tượng bởi sự tự do thiết kế được cấp bởi quy trình SLS. Một số bộ phận đã được thiết kế lại theo thời gian thực để cho phép sử dụng các cấu trúc phức tạp hơn, trong khi nhiều chức năng được kết hợp và hợp nhất thành một bộ phận, do đó tiết kiệm hơn nữa chi phí sản xuất. Chiếc mô tô nguyên mẫu hiện đã được lắp ráp và sơn, và nhóm ETH hiện đang hoàn thiện các bước hoàn thiện.
![]() |
Vỏ màn hình in 3D (phải) và nắp nạp nhiên liệu (trái)
Trong những năm gần đây, gia công đắp lớp đã gia nhập vào ngành công nghiệp ô tô với tốc độ ngày càng tăng. Nhà sản xuất ô tô Continental AG gần đây đã lắp đặt một máy in 3D Stratasys Fortus 450mc FDM tại trung tâm năng lực Additive Design and Manufacturing (ADaM) của họ ở Karben, Đức. Hệ thống này đã được sử dụng để sản xuất các bộ phận tuân thủ ESD để ngăn ngừa phóng tĩnh điện trong xưởng.
Ở những nơi khác, Chevrolet nổi tiếng thời gian gần đây thông báo rằng bộ phận đua xe của mình đã khiến hơn 80.000 dặm trong xe với các bộ phận in 3D mùa này. Các tính năng bao gồm 3D in thùng nhiên liệu, xe tăng HVAC, hệ thống hydrat hóa, và cụm đèn pha.
Tags: data design data design viet nam ddv CAD/Modeling alibre design expert alibre cam alibre 3d alibre