Thời trang in 3D: cách các nhà thiết kế vượt qua ranh giới
Ngày tạo: 27/10/2020 2:05:46 CHTừ việc cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả để thúc đẩy sự đổi mới, in 3D đã có tác động không thể phủ nhận và đáng kể đối với ngành sản xuất trong những năm gần đây. Nhờ những tiến bộ trong khoa học vật liệu, thiết kế kỹ thuật số và khả năng sản xuất theo yêu cầu, chúng tôi đã thấy những thay đổi trong toàn ngành. Từ lĩnh vực hàng không vũ trụ và chân tay giả đến lĩnh vực ô tô, thể thao và thực phẩm, các nhà sản xuất đang sử dụng công nghệ in 3D để cải tiến và đổi mới quy trình sản xuất của họ.
Khi các nhà thiết kế và công ty thời trang tiếp tục thử nghiệm công nghệ in 3D tiên tiến nhất, chúng tôi đã đạt được một số tiến bộ thú vị trong lĩnh vực thời trang. Giống như các ngành công nghiệp khác, in 3D thời trang cung cấp cho các nhà sản xuất quần áo cơ hội để sản xuất nguyên mẫu và sản phẩm cuối cùng theo cách tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nhân lực. Công nghệ in 3D trong thế giới thời trang tuy vẫn còn sơ khai, nhưng nó chắc chắn đáng để xem xét.
![]() |
Các công ty lớn trong ngành dự đoán rằng sẽ có một xu hướng hỗn hợp trong ngành thời trang trong vài năm tới. Theo xu hướng này, sự kết hợp của công nghệ in 3D và các phương pháp truyền thống có thể tạo ra những sáng tạo lai phản ánh tốt nhất của cả hai thế giới.
Bước chuyển mới của thời trang
Mặc dù in 3D trong thế giới thời trang đã có những bước phát triển nhảy vọt trong những năm gần đây, nhưng nó không phải là một hiện tượng hoàn toàn mới.
Vậy tất cả đã bắt đầu từ đâu? Nhà thiết kế người Hà Lan và người đi đầu trong lĩnh vực in thời trang 3D, Iris van Herpen, là người đầu tiên gửi một tác phẩm thời trang in 3D xuống đường băng. Kể từ khi ra mắt tác phẩm đầu tiên, “Sự kết tinh” vào năm 2010, van Herpen đã tiếp tục ghi dấu ấn của mình trong thế giới in 3D.
Không bao giờ ngại vượt qua ranh giới, vào năm 2013 van Herpen đã làm việc với nhiếp ảnh gia Nick Knight. Anh đã chụp lại những hình ảnh về cách nước di chuyển khi bắn lên cơ thể trần truồng, và cô ấy đã biến những hình ảnh đó thành quần áo. Van Herpen cũng đã sản xuất một chiếc váy như một phần của bộ sưu tập Ludi Naturae của cô, được chế tạo bằng cách sử dụng polyme nhiệt rắn ép đùn bằng máy in 3D. Sau đó chúng được chiếu tia cực tím để định hình, và vải tuyn được đưa vào máy in trong quá trình in 3D. Chiếc váy không thể được in một lần mà thay vào đó, nó được tạo ra thành các miếng vá 30 x 30 cm, sau đó được may lại với nhau thành một mảnh cuối cùng.
Cùng năm đó tại New York, Dita Von Teese đã làm mẫu cho chiếc váy in 3D hoàn toàn đầu tiên, đứa con tinh thần của nhà thiết kế Michael Schmidt và kiến trúc sư Francis Bitonti.
![]() |
Dita Von Teese làm mẫu cho chiếc váy in 3D hoàn toàn đầu tiên.
Sau đó là Manus x Machina, triển lãm mùa xuân của Viện Trang phục Met năm 2016. Nó bao gồm quần áo in 3D và khám phá cách các nhà thiết kế thời trang đang kết hợp đồ thủ công và máy làm. Theo Andrew Bolton, người phụ trách triển lãm, khi công nghệ này được ngày càng nhiều nhà sản xuất quần áo áp dụng, nó có khả năng lan rộng đến đại chúng. Khi điều đó xảy ra, nó có thể là một cuộc cách mạng như một chiếc máy may, ông nói.
“Điều đó có nghĩa là bạn có thể in 3D chiếc váy của mình theo số đo chính xác của bạn tại nhà,” Bolton nói. “Nó cũng thân thiện với môi trường."
Vào tháng 8 năm 2017, công ty in 3D Ai Build và thương hiệu thời trang cao cấp Bottletop đã hợp tác trong nỗ lực truyền tải các giá trị bền vững vào ngành thời trang bằng cách khai thác kỹ thuật sản xuất 3D.
Daghan Cam, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Ai Build cho biết: “Điều đặc biệt về in 3D là nó mở ra khả năng kiểm soát chính xác vị trí từng giọt vật liệu sẽ được đặt để tạo thành một vật thể vật lý. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là vật liệu chỉ được lắng đọng ở nơi cần thiết, trái ngược với các phương pháp sản xuất trừ đi thông thường có thể cực kỳ lãng phí ”.
Ông nói thêm rằng vì ngành công nghiệp thời trang và xây dựng là hai trong số những ngành gây ô nhiễm môi trường lớn nhất hiện nay, nên dự án chứng minh cách công nghệ tiên tiến có thể trở thành giải pháp cho những vấn đề như vậy.
Nhà thiết kế Houston Maria Alejandra Mora-Sanchez gần đây đã sản xuất chiếc váy “khung cửi” mang tính đột phá - một chiếc váy in 3D có thể mở rộng, có thể mặc được và linh hoạt, có thể thích ứng với mọi kiểu cơ thể.
Cô giải thích: “Nó kết hợp dệt may và sản xuất phụ gia bằng cách áp dụng các vật liệu và cấu trúc phụ trợ xem xét chức năng và cơ thể con người.
Nhà thiết kế người Ý Simone Leonelli thường sử dụng phương pháp in 3D để làm các tác phẩm của mình. Vào tháng 9 năm 2017, Leonelli đã có một triển lãm thời trang in 3D tại Viện Nghệ thuật Đương đại Perth - Perth Institute of Contemporary Arts (PICA). Các mảnh - bao gồm giày, váy và túi - được chế tạo trên máy in 3D để bàn FDM. Thay vì những bộ quần áo thực tế mà một người có thể mặc một cách khả thi, ông giải thích rằng các thiết kế “nên được hiểu là kiến trúc hoặc như một thử nghiệm thiết kế”.
![]() |
Một chiếc váy và chiếc vòng cổ in 3D từ triển lãm thời trang in 3D của Simone Leonelli tại Viện Nghệ thuật Đương đại Perth - Perth Institute of Contemporary Arts (PICA)
Những thách thức
Tuy nhiên, vấn đề lớn đối với phần lớn quần áo in 3D là về chất liệu và tính khả thi của trang phục. Hiện tại, quần áo in 3D hoàn toàn không thể sánh với độ mềm mại hoặc dễ mặc của áo sơ mi cotton hoặc áo len cashmere. Các vật liệu tổng hợp hiện có sẵn trên thị trường để in 3D, chẳng hạn như axit polylactic, không đủ thoải mái hoặc linh hoạt cho hầu hết các loại quần áo. Chúng in dưới dạng chất rắn không có khoảng trống để không khí đi qua như các loại vải thông thường. Do đó, chúng không hấp thụ độ ẩm cơ thể và không thoáng khí cũng như không thể xếp nếp.
Trong trường hợp đó, cho đến nay, phần lớn sự tập trung vào các phụ kiện in 3D (đồ trang sức, kính mắt và giày dép) không phụ thuộc nhiều vào yếu tố thoải mái.
Trợ lý Giáo sư về Vật liệu và Kỹ thuật Dệt may tại Đại học Heriot-Watt, Danmei Sun, tin rằng “con đường đầy hứa hẹn” để giải quyết vấn đề này là sản xuất quần áo kết hợp các tấm in 3D với hàng dệt truyền thống, khiến chúng trở nên hấp dẫn và thoải mái hơn.
Hơn nữa, máy in 3D chuyên dụng sẽ cần được sản xuất riêng cho hàng may mặc thời trang. Đây là lý tưởng để in các loại vải cho phép không khí đi qua vật liệu, như đã đề cập ở trên.
Tương lai giữ được gì cho thời trang in 3D?
Hiện tại, in 3D được cho là phù hợp với phụ kiện hơn là quần áo. Việc thử nghiệm các loại vải để in 3D còn hạn chế và vẫn còn sự cân bằng giữa độ bền và sự thoải mái. Tuy nhiên, không nên bỏ qua việc in 3D quần áo vì nó có tiềm năng đổi mới lớn về mô hình kinh doanh và cách tiêu dùng cho các thương hiệu thời trang. Chắc chắn là có chỗ cho nghiên cứu và thử nghiệm, nhưng việc khắc phục vấn đề vật chất sẽ là điều cấp thiết.
Các nhà sản xuất quần áo nên chấp nhận in 3D như một phần của thế giới thời trang đang phát triển cho phép họ đổi mới với các chất liệu và thiết kế mới, do đó tạo ra các khái niệm và quy trình mới.
Gần đến mức nào chúng ta có thể in quần áo in 3D tại nhà hoặc xem các lối đi và lối đi của quần áo in 3D trong cửa hàng hoặc cửa hàng bách hóa yêu thích của bạn? Đóng nhưng không có xì gà tổng cộng khá nhiều. Trong khi một số ít các công ty và nhà thiết kế đang thử nghiệm công nghệ này, chúng ta vẫn còn rất xa để điều này trở thành hiện thực hàng ngày trong thế giới thời trang. Đó sẽ là một quá trình chậm chạp, nhưng nếu chúng ta xem vài năm qua là bất kỳ dấu hiệu nào của sự tiến triển, thì sự thay đổi có thể đến sớm hơn chúng ta nghĩ.
Các công ty nặng ký trong ngành dự đoán xu hướng lai tạo trong thế giới thời trang, theo đó công nghệ in 3D được kết hợp với các phương pháp truyền thống để tạo ra các sáng tạo lai phản ánh tốt nhất của cả hai thế giới. Xu hướng như vậy sẽ phù hợp trong bối cảnh rộng lớn hơn của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hiện nay, được đặc trưng bởi sự kết hợp của các công nghệ đang làm mờ ranh giới giữa các lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số và sinh học.
Nguồn: Blog.grabcad
Data Design Việt Nam
Tags: data design data design viet nam ddv CAM Software rhinocam rhino cad cam rhinocam price rhinocam for rhino 6 mecsoft rhinocam