Trung tâm điều khắc Dallsa Nasher tạo ra các bản sap nghệ thuật in 3D cho du khách khiếm thị
Ngày tạo: 08/10/2020 12:04:32 CHNVision, một nhà sản xuất máy quét 3D có trụ sở tại Texas, đã hợp tác với Trung tâm Điêu khắc Nasher ở Dallas để giúp sản xuất các bản sao in 3D của các tác phẩm điêu khắc lịch sử cho người khiếm thị.
Công ty đã quét một số tác phẩm điêu khắc của các nghệ sĩ nổi tiếng Auguste Rodin, Julio González và Raymond Duchamp-Villon. Dữ liệu quét sau đó được sử dụng để in 3D bản sao quy mô của các bức tượng cho một hội thảo chung tại Nasher với Ngọn hải đăng dành cho người mù ở Dallas, một tổ chức chuyên cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người mù hoặc khiếm thị.
Quét 3D và in 3D các tác phẩm điêu khắc đã giúp cung cấp trải nghiệm giáo dục xúc giác cho những người tham dự hội thảo, cho phép họ chạm vào các tác phẩm điêu khắc nổi tiếng và sau đó cảm nhận được diện mạo của chúng. “Ai lại không bị một bậc thầy như Rodin dụ chạm vào tác phẩm nghệ thuật? Lynda Wilbur, Giám đốc Chương trình Tour tại Nasher, nhận xét. “Nó đặc biệt có ý nghĩa khi bạn không thể thưởng thức trực quan các đường nét, kết cấu và chất lượng cảm xúc của một tác phẩm do bị khiếm khuyết.”
![]() |
Trung tâm điêu khắc Nasher
Nằm trong Quận Nghệ thuật Dallas - Dallas Arts District, Nasher được dành riêng để thúc đẩy việc nghiên cứu nghệ thuật điêu khắc hiện đại và đương đại. Đây là nơi có Bộ sưu tập Raymond và Patsy Nasher, nơi trưng bày hơn 300 tác phẩm được thiết kế bởi một số nghệ sĩ được tôn kính nhất trong lịch sử, bao gồm Picasso, Calder, de Kooning, Matisse, Rodin, Serra và hơn thế nữa.
Hội thảo hợp tác của Nasher với Dallas Lighthouse là sự phản ánh mục tiêu của tổ chức này là nuôi dưỡng sự trân trọng tác phẩm điêu khắc, giúp người mù và người khiếm thị cũng trải nghiệm những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời này. Ba tác phẩm điêu khắc đã được Nasher lựa chọn để quét và in 3D cho hội thảo. Chúng bao gồm Auguste Rodin’s Hanako và Head of Balzac, và Julio González’s Mask: Recearch Head, được chọn vì chúng phù hợp với tiêu chí. Mỗi tác phẩm điêu khắc không có nhiều chi tiết, do đó, quá trình quét và in 3D sẽ dễ dàng hơn. Hơn nữa, tất cả chúng đều thuộc phạm vi công cộng, do đó tránh được bất kỳ vấn đề bản quyền nào và phù hợp cho một nghiên cứu chân dung.
![]() |
Sử dụng máy quét 3D giúp tái tạo các tác phẩm điêu khắc
Để giúp quét các tác phẩm điêu khắc đã chọn, Nasher đã hợp tác với NVision. Được thành lập vào năm 1990, NVision cung cấp các hệ thống và dịch vụ đo quang học không tiếp xúc với mục đích kiểm tra và thiết kế ngược. Công ty cung cấp cả dịch vụ quét theo hợp đồng và bán hệ thống máy quét 3D cho các công ty ở Bắc Mỹ, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực hàng không vũ trụ, sản xuất điện và dầu / khí đốt. Các khách hàng khác của họ bao gồm Boeing, GE, Lockheed Martin, NASA, Toyota và Siemens.
NVision được Nasher lựa chọn do có kinh nghiệm với các dịch vụ quét 3D cho bảo tàng và nghệ thuật. Trước đây, công ty đã từng scan các tác phẩm của nhà điêu khắc Somers Randolph và Balloon Flower, một tác phẩm điêu khắc của Jeff Koons, để bảo quản và tái tạo.
Ba tác phẩm điêu khắc đã được quét tại các cơ sở Bảo tồn và Lưu trữ Nghệ thuật của Nasher bởi các kỹ thuật viên của NVision, với sự hỗ trợ từ những người xử lý chuyên nghiệp của Nasher. Sử dụng máy quét laser 3D HandHeld cầm tay của NVision, các kỹ thuật viên có thể thu thập dữ liệu về hình học phức tạp và độc đáo của tác phẩm điêu khắc. Máy quét được gắn vào một cánh tay cơ khí, cho phép nó di chuyển xung quanh đối tượng.
Sau khi hoàn thành ba lần quét, NVision sau đó đề nghị thực hiện quét bổ sung mảnh thứ tư: “NVision đã cho chúng tôi một suất đặc biệt cho ba tác phẩm, vì vậy việc quét thêm mảnh thứ tư là khá hào phóng,” Anna Smith, Người phụ trách của Giáo dục tại Nasher. Raymond Duchamp-Villon’s Baudelaire (1911) được Nasher chọn là tác phẩm thứ 4 được scan.
Tổng cộng, bốn tác phẩm điêu khắc mất hai tiếng rưỡi để quét. Sau khi dữ liệu đám mây điểm của tác phẩm điêu khắc được chuyển đổi thành tệp STL thô, các bước cần thiết đã được thực hiện để chuyển đổi dữ liệu sang mô hình CAD cho in 3D, được thực hiện kịp thời cho phiên hội thảo. Wilbur nói thêm rằng “Thật phi thường khi tìm hiểu về công nghệ quét. Các tác phẩm điêu khắc được in hóa ra thật tuyệt vời ”.
![]() |
Làm cho lịch sử trở nên hữu hình với công nghệ 3D
Chủ tịch NVision Steve Kersen nhận xét rằng quét 3D là một công cụ có giá trị để bảo tồn và tái tạo các tác phẩm điêu khắc vô giá đồng thời loại bỏ sự cần thiết phải làm ảnh hưởng đến các tác phẩm gốc: “Như công việc của chúng tôi với Nasher đã cho thấy, kết quả thường là khả năng hiển thị tốt hơn cho tác phẩm của nghệ sĩ thông qua nhiều hơn hiển thị rộng rãi. ”
Thật vậy, cả quét 3D và in 3D đã được sử dụng rộng rãi để bảo tồn di sản văn hóa. Ví dụ: Google và nhà sản xuất máy in 3D hàng đầu OEM Stratasys đã hợp tác để in 3D các bản sao của các hiện vật và di tích lịch sử trên thế giới, như một phần của dự án Quét 3D Di sản Mở của Google.
V&A của Luân Đôn, được mệnh danh là “bảo tàng nghệ thuật và thiết kế hàng đầu thế giới”, đã trưng bày hai tác phẩm điêu khắc in 3D để đánh dấu việc mở cửa trở lại của Cast Courts vào tháng 1 năm 2019. Chúng được thực hiện bởi Scan the World, một dự án di sản văn hóa do Jonathan Beck sáng lập. 14.000 bản quét tác phẩm nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới.
Nguồn: 3dprintingindustry
Data Design Việt Nam
Tags: data design data design viet nam ddv CAD/Modeling alibre design expert alibre cam alibre 3d alibre