">
 
 
 
 

SAAB DÙNG THỬ IN 3D ĐỂ SỬA CHỮA MÁY BAY CHIẾN LƯỢC GRIPEN BỊ THIỆT HẠI

Ngày tạo: 08/04/2021 4:53:51 CH

Công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng Thụy Điển Saab đã thử nghiệm thành công in 3D như một phương tiện tiến hành sửa chữa các máy bay chiến đấu Gripen bị hư hỏng do chiến đấu của họ.

Trong chuyến bay thử nghiệm gần đây, một trong những máy bay siêu thanh của Saab đã được lắp cánh cửa thay thế được sản xuất bằng phụ gia polyme và bay qua cơ sở Linköping của hãng mà không gặp sự cố. Thành công của cuộc thử nghiệm có thể thể hiện một bước tiến quan trọng đối với việc công ty sử dụng phụ tùng in 3D để sửa chữa máy bay chiến đấu nhanh chóng, phục vụ cho việc cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu của chúng, đồng thời giảm số lượng các bộ phận được triển khai.

“Tiềm năng của cách tiếp cận này có nghĩa là nhân viên bảo trì tại hiện trường có thể tiếp cận với các phụ tùng thay thế được lắp riêng và bạn không còn phải dùng đến các biện pháp sửa chữa khẩn cấp cũng như ăn thịt các máy bay bị hỏng khác để lấy bộ phận của họ”, Håkan Stake, quản lý. của dự án phát triển. "Điều này cũng làm giảm thời gian hoạt động bị mất trong việc sửa chữa."

“VIỆC KIỂM TRA BAN ĐẦU SAU KHI CHUYẾN BAY CỦA HATCH RẤT TÍCH CỰC VÀ KHÔNG CHO THẤY SỰ THAY ĐỔI VỀ CẤU TRÚC ẢNH HƯỞNG ĐÃ PHÁT SINH TỪ CHUYẾN BAY.”

Data Design Viet Nam-Saab's Gripen C/D fighter jet.
Lần đầu tiên Saab đã bay thử thành công một bộ phận được in 3D bên ngoài. Ảnh qua Saab.

Một chuyến bay thử nghiệm đột phá

Chuyến bay thử nghiệm đột phá của Saab vào thứ Sáu, ngày 19 tháng 3 năm 2021, đánh dấu lần đầu tiên bất kỳ bộ phận in 3D bên ngoài nào được bay trên một trong các máy bay chiến đấu Gripen của nó. Do trước đây không có mô hình 3D nào tồn tại cho bộ phận được đề cập, một bảng điều khiển bên ngoài duy nhất, các kỹ sư của công ty buộc phải quét bản gốc và in 3D một bản sao chính xác để thay thế.

Được chế tạo từ polyme PA2200 bền, cửa sập được lắp gần thân sau của máy bay chiến đấu JAS 39D Gripen hai chỗ ngồi của Saab, một máy bay phản lực có tốc độ Mach 1,2 và bay qua nhà máy sản xuất máy bay chuyên dụng của công ty. Sau chuyến bay thử nghiệm, bộ phận được thiết kế riêng dường như không bị hư hại, phản ánh tiềm năng của in 3D trong việc sản xuất phụ tùng theo yêu cầu tương tự và xúc tiến việc khôi phục các máy bay bị hỏng.

Stake và nhóm của ông hiện đã chuyển sang thử nghiệm các vật liệu thay thế, với mục đích sản xuất các bộ phận linh hoạt có khả năng chịu nhiệt độ lạnh ở độ cao lớn. Trong tương lai, các kỹ sư cũng có ý định phát triển một giải pháp container, như một phương tiện cho phép phi công mang theo thiết bị in 3D khi triển khai đến các địa điểm từ xa.

Ellen Molin, Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Trưởng bộ phận Dịch vụ và Hỗ trợ của Saab cho biết: “Chuyến bay thử nghiệm của một bộ phận có tác động hoạt động này là một bước quan trọng. “Về khả năng hoạt động ngày càng tăng trong lĩnh vực này, sản xuất phụ gia sẽ là một yếu tố thay đổi cuộc chơi”.

Data Design Viet Nam-Saab's 3D printed hatch panel fitted to one of its Gripen aircraft.
Bảng điều khiển cửa sập in 3D của Saab được trang bị cho một trong những máy bay Gripen của hãng. Ảnh qua Saab.

Thành công về in 3D của Saab

Mặc dù chuyến bay thử nghiệm gần đây của Saab thể hiện một bước tiến đáng kể trong việc áp dụng in 3D, nhưng hãng đã triển khai công nghệ này để tạo ra nhiều bộ phận bên trong cho máy bay của mình. Trong hơn năm năm nay, công ty đã hợp tác chặt chẽ với GKN Aerospace để chứng nhận các bộ phận sẵn sàng bay, đồng thời phát triển các quy trình và vật liệu PBF giúp giảm chi phí và thời gian trong quá trình sản xuất hàng không vũ trụ.

Công ty cũng là thành viên sáng lập của hiệp hội AMEXCI, một nhóm các nhà công nghiệp hàng đầu của Thụy Điển, cam kết tìm ra những phương pháp mới để sản xuất các bộ phận và thiết bị in 3D. Làm việc cùng với ABB và Scania, Saab đã hoạt động trong 16 chương trình R&D khác nhau trong bốn năm qua, xác định hơn 300 ứng dụng sản xuất phụ gia độc đáo trong quy trình này.

Edvin Resebo, Giám đốc điều hành của AMEXCI giải thích: “Saab có lẽ là hãng tiến xa nhất về cách nó cấu trúc công việc sản xuất phụ gia của mình. “Nhìn chung, Saab sản xuất hàng loạt các bộ phận rất phức tạp từ thấp đến tầm trung, và trong một số lĩnh vực, hiệu suất còn quan trọng hơn chi phí cho mỗi bộ phận. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu cuộc hành trình của mình. Còn rất nhiều điều nữa sẽ đến. ”

In 3D sẵn sàng cho chuyến bay

Các tiến bộ in 3D gần đây đã cho phép sản xuất các bộ phận hàng không vũ trụ quan trọng cho chuyến bay, với độ bền cần thiết để tồn tại với những thay đổi độ cao nhanh chóng.

Ví dụ, máy bay XB-1 của Boom Supersonic có 21 thành phần được in 3D do nhà sản xuất máy in PBF 3D VELO3D sản xuất. Vào tháng 1 năm 2021, công ty đã chọn phát hành một nghiên cứu điển hình chi tiết, như một phương tiện cung cấp cái nhìn sâu sắc về thiết kế, chế tạo và hoàn thiện của máy bay siêu thanh giống Concorde.

Ở quy mô nhỏ hơn một chút, Honeywell Aerospace gần đây đã đạt được chứng nhận của Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho bộ phận động cơ quan trọng cho chuyến bay đầu tiên của mình. Vỏ ổ trục thể hiện thành phần cấu trúc quan trọng trong động cơ phản lực cánh quạt ATF3-6 của máy bay tuần tra hàng hải Dassault Falcon 20G.

Ở những nơi khác, các công ty như công ty con Satair của Airbus, đã áp dụng in 3D kim loại như một phương tiện sản xuất phụ tùng máy bay được chứng nhận cho các khách hàng hàng không. Bằng cách chuyển từ đúc sang sản xuất phụ gia, công ty đã có thể tạo ra hàng rào đầu cánh A320ceo nhanh chóng, linh hoạt và rẻ hơn trước.

Nguồn: 3dprintingindustry


Tags: artec eva artec scanner artec 3d scanner artec spider artec eva 3d scanner artec 3d scanner price artec eva price artec eva scanner artec spider scanner artec eva 3d artec eva 3d scanner price artec 3d spider artec spider 3d scanner price máy quét artec máy quét 3d cầm tay máy quét 3D máy scan mini artec máy scan artec máy scan cầm tay máy scan 3d

© 2019-2021 Data Design Viet Nam . Developed by Data Design Viet Nam