XTREEE xây dựng cầu đi bộ in 3D dài 40 m cho Thế vận hội OLYMPIC 2024 tại Paris
Ngày tạo: 23/10/2020 4:33:57 CHCông xã Plaine Grand Paris của Pháp đã trao hợp đồng thiết kế - xây dựng cho một cầu đi bộ dài 40 m làm từ bê tông kết cấu in 3D, để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic 2024 tại Paris.
Liên minh cho dự án này bao gồm công ty xây dựng dân dụng Freyssinet, Levigne và Cheron Architects, công ty điện toán và trí tuệ nhân tạo (AI) Quadric, chuyên gia vật liệu xây dựng LafrageHolcim và công ty in 3D quy mô lớn XtreeE. Theo XtreeE, dự án này là dự án đầu tiên trên thế giới với kết hợp giữa in bê tông kết cấu 3D và Công nghiệp 4.0 để tạo thành một “kiểu cơ sở hạ tầng” mới.
![]() |
Cây cầu sẽ được xây dựng để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic Paris 2024. Hình ảnh qua XtreeE.
XtreeE và in 3D quy mô lớn
Được thành lập vào năm 2015, XtreeE là công ty sản xuất gia công đắp lớp quy mô lớn có trụ sở tại Paris chuyên về xây dựng bê tông. Khách hàng có thể thuê và truy cập các hệ thống in 3D quy mô lớn của XtreeE cho các dự án của riêng họ hoặc công ty có thể hỗ trợ khách hàng thiết kế hợp tác và sản xuất nguyên mẫu quy mô lớn. Điều này đã được chứng kiến vào năm 2018, khi XtreeE hợp tác với các nhà thiết kế Studio 7.5 có trụ sở tại Berlin để tạo ra một loạt các băng ghế dài có hoa văn dệt bằng bê tông in 3D cho bộ sưu tập đồ nội thất đô thị đặt làm riêng.
Gần đây nhất, công ty đã nhận được khoản đầu tư lớn từ TTWiiN Investment Partners, một chi nhánh đầu tư của công ty tư vấn kỹ thuật Thornton Tomasetti có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong vòng tài trợ mới nhất của mình. XtreeE cũng đã công bố hợp tác với công ty in 3D bê tông Concreative, có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) để mở một đơn vị sản xuất in 3D mới tại Dubai.
![]() |
Mặt cầu sẽ được xây dựng hoàn toàn từ bê tông in 3D. Hình ảnh qua XtreeE.
Cầu đi bộ Paris
Kéo dài 40 mét, mặt cầu của cầu đi bộ sẽ được xây dựng hoàn toàn từ bê tông in 3D. Liên danh đặt mục tiêu sử dụng ít hơn 60% vật liệu bê tông trong việc xây dựng cây cầu so với các kết cấu thông thường.
Thiết kế kỹ thuật số của cấu trúc, cùng với khả năng sản xuất các bộ phận chân cầu trong điều kiện công nghiệp và lắp ráp nhanh chóng tại chỗ, mang lại cho các kiến trúc sư tham gia dự án sự tự do thiết kế cao hơn. Sử dụng in 3D cho mục đích này sẽ giảm bớt việc vận chuyển các bộ phận và do đó giảm chi phí trong khi loại bỏ nhu cầu ván khuôn.
Theo XtreeE, dự án sẽ xác thực công nghệ in 3D của công ty, mở đường cho các dự án tương tự được triển khai trên khắp nước Pháp và các nơi khác trên thế giới.
![]() |
Mặt cầu sẽ được xây dựng hoàn toàn từ bê tông in 3D. Hình ảnh qua XtreeE.
In 3D trong xây dựng cầu
In 3D ngày càng được sử dụng rộng rãi trong việc xây dựng cầu, cầu cạn và các công trình xây dựng dân dụng khác trên toàn cầu.
Tháng trước, Bộ Cơ sở hạ tầng Hà Lan, Rijkswaterstaat, đã chọn 10 người tham gia chương trình Nghiên cứu Đổi mới Doanh nghiệp Nhỏ (SBIR) để trình bày các khái niệm mới về tổng thể cầu cạn hình tròn như một phần của dự án HONEYCOMB. Rijkswaterstaat đang tìm kiếm những cải tiến thay thế trong lĩnh vực này nhằm mang lại tác động môi trường thấp hơn trong tuổi thọ của cầu cạn và sử dụng các công nghệ như in 3D tự động.
Trước đó, một tuyến tránh cầu cạn mới dài 1,7 km đã được xây dựng ở Cambridge, Vương quốc Anh, sử dụng nguyên mẫu in 3D và công cụ trực quan hóa 3D. VolkerFitzpatrick, RMD Kwikform, và Sword Construction UK đã hợp tác trong dự án nhằm giảm bớt tắc nghẽn giao thông xung quanh thành phố.
Ở những nơi khác, một cây cầu dành cho người đi bộ dài 15,25 mét đã được in 3D ở Thành phố thông minh Taopu, quận Phổ Đà của Thượng Hải, là một phần của dự án do công ty xây dựng Trung Quốc Shanghai Mechanized Construction Group Co (SMCC) và Polymaker, một nhà sản xuất dây tóc in 3D thực hiện.
Trong khi ở Hà Lan, công ty khoa học dinh dưỡng toàn cầu DSM đã hợp tác với công ty tư vấn kỹ thuật Royal HaskoningDHV, Thành phố Rotterdam để in 3D một chiếc xe chòi chân từ vật liệu nguồn có thể tái chế. Cây cầu sẽ là cây cầu đầu tiên sử dụng nhựa nhiệt dẻo gia cố bằng sợi (FRP) cho mục đích chính của nó và sẽ thông xe vào cuối năm 2020. Ngày khai niên cây cầu sẽ không còn xa xôi trong tương lai nên chúng ta hãy cùng trông đợi cây cầu in 3D bê tông rất đáng trông đợi của Rotterdam.
![]() |
Nghệ thuật khái niệm về cây cầu in 3D đang được xây dựng ở Rotterdam sẽ trông như thế nào (ảnh). Quá trình xây dựng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Hình ảnh qua DSM.
Data Design Vietnam
Nguồn: 3dprintingindustry
Tags: data design Viet Nam data design ddv máy in 3d in 3d Thế vận hội OLYMPIC 2024 XTREEE